Dự báo dịch Covid-19 hậu Tết!

Việc tăng ca nhiễm sau Tết hoàn toàn không thể tránh khỏi, ngay cả khi chúng ta đã triển khai tiêm mũi thứ ba tăng cường.

Hiện tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 ở Việt Nam rất cao, kể cả tiêm tăng cường mũi thứ 3 và cho trẻ em. Làm sao sống chung an toàn với virus trong bối cảnh biến chủng Omicron lan rộng toàn cầu?  Sau Tết, dịch Covid-19 sẽ như thế nào? 

Theo PGS.TS.BS Vũ Minh Phúc, nguyên Trưởng Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TPHCM, việc tăng ca nhiễm sau Tết hoàn toàn không thể tránh khỏi ngay cả khi chúng ta đã triển khai tiêm mũi thứ ba tăng cường.

dong-kin-nguoi.jpg
Việc tăng ca nhiễm sau Tết hoàn toàn không thể tránh khỏi vì người dân sẽ di chuyển giữa các tỉnh thành nhiều trong dịp nghỉ lễ, người dân từ nước ngoài về... Ảnh minh họa

Lý do là vì người dân sẽ di chuyển giữa các tỉnh thành nhiều trong dịp nghỉ lễ. Người dân từ nước ngoài về khi các chuyến bay thương mại được mở lại, du lịch tái hoạt động.

Bên cạnh đó, số ca tăng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào mức độ tuân thủ 5K của người dân, vào việc du nhập của biến chủng Omicron.

Điều này đã được minh chứng ở Israel, Mỹ, Anh, Nhật, Tây Âu, Bắc Âu. Chúng ta cũng không thể ngăn chủng Omicron lây vào cộng đồng, vì chúng ta đã mở cửa và chấp nhận sống chung với virus an toàn.

Do vậy, số ca nhiễm dù tăng, chúng ta vẫn hy vọng tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện sẽ không cao như trước đây. Tuy nhiên, số ca nhiễm tăng quá nhanh và trong một thời gian ngắn, tỷ lệ nhập viện và tử vong cũng tăng theo.

Hệ thống y tế sẽ quá tải, lực lượng lao động sẽ thiếu hụt, chuỗi sản xuất lại sẽ đứt gãy.

Với tỷ lệ chủng ngừa đã cao, theo PGS.TS.BS Vũ Minh Phúc cần  phải thực hiện ngay 4 nhiệm vụ sau từ trước Tết để số ca nhiễm tăng nhưng đừng tăng quá nhanh và hệ thống y tế đáp ứng kịp thời trong tình huống xấu nhất

- Ngành y tế cần sẵn sàng thuốc kháng virus trong hệ thống phân phối thuốc công và tư, thuốc cho cả nhóm bệnh nhân nhẹ và nặng. Thuốc kháng virus giúp giảm sự nhân lên của virus, giảm tải lượng virus trên nhóm bệnh nhân nhẹ, từ đó bớt lây lan.

Người dân có thể tiếp cận sớm và dễ dàng khi có toa của bác sĩ, giúp giảm số ca nhập viện và tử vong.

- Xây dựng chắc chắn mạng lưới theo dõi và cung cấp oxy ở tuyến cơ sở, phường xã, để xử trí sớm và kịp thời các trường hợp chuyển nặng trong tình huống xấu nhất.

- Tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tuân thủ 5K khi ra ngoài. Lưu ý rằng luôn có một tỷ lệ người dân kém ý thức.

- Việc truy vết thực hiện đúng đối tượng, nhưng không nên cách ly tập trung những ca nhẹ. Hãy xem như những ca nhẹ này như nhiễm biến chủng khác, chỉ cần cách ly tại nhà.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top