Đồ uống từ quả thanh long

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm sinh viên gồm Nguyễn Châu Hải Yến, Phạm Quốc Thành, Huỳnh Thụy Phương, sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Ngô Trịnh Tắc Đạt đã nghiên cứu chế biến nước thanh long cô đặc đóng chai.

Nhóm sinh viên gồm Nguyễn Châu Hải Yến, Phạm Quốc Thành, Huỳnh Thụy Phương, sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Ngô Trịnh Tắc Đạt đã nghiên cứu chế biến nước thanh long cô đặc đóng chai. Nước thanh long cô đặc được nhóm chế biến từ thanh long ruột trắng, đồng thời tận dụng vỏ quả thanh long để tạo màu tự nhiên cho sản phẩm.

Dựa vào nhiều nguồn nghiên cứu cho thấy trong vỏ quả thanh long rất giàu pectin, khoáng chất và chất màu tự nhiên betacyanin. Betacyanin tồn tại trong nhiều nguồn thực vật như củ dền đỏ, rau dền, quả lê gai... không chỉ làm cho sản phẩm có màu đỏ tự nhiên mà còn là chất chống oxy hóa và còn được sử dụng làm thực phẩm chức năng để phòng ngừa ung thư, kháng viêm. Ngoài ra theo xu hướng sản phẩm hiện nay, các sản phẩm chế biến hạn chế bổ sung màu thực phẩm nhân tạo vì chúng có sẽ tích trữ trong cơ thể và có khả năng gây ngộ độc. Chính vì thế nhóm đã tận dụng vỏ quả thanh long để tạo màu tự nhiên cho sản phẩm.

Nước thanh long cô đặc có thể được sử dụng như một nguyên liệu trong pha chế các món nước giải khát như hồng trà, trà sữa, soda hoặc với các thức uống có cồn như cocktail và bia. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể sử dụng trực tiếp như một loại mứt (jam) để phết lên bánh mì hoặc ăn kèm với sữa chua. Về mặt kỹ thuật, với quy trình và thiết bị đơn giản thì sản phẩm có thể được sản xuất số lượng lớn ở các nhà máy nước trái cây trong nước và ngoài nước. Chi phí để làm ra sản phẩm nước thanh long cô đặc tầm khoảng 18.000VNĐ/chai 500ml và có thể được chào bán ra thị trường với giá đề xuất là 50.000VNĐ/chai 500ml.

Bảo Châu

Theo Đời sống
back to top