Diva Thanh Lam: Học hỏi từ mọi khoảnh khắc trong cuộc sống

(khoahocdoisong.vn) - Ung dung tự tại vượt qua gió sương cuộc đời, gột sạch những nỗi buồn của “người đàn bà hát”, Diva Thanh Lam đón nhận bến đỗ hạnh phúc mới ở tuổi 51. Chín đủ và đầy đặn về cảm xúc cũng như bản lĩnh nghệ thuật, Thanh Lam hát mê đắm hơn với niềm hạnh phúc và lòng biết ơn từ sâu trong tim. Trong một ngày dịu dàng, bên ly trà thiền, chị đã chia sẻ với độc giả KH&ĐS câu chuyện về một người đàn bà thấm đẫm đạo và đời.

Cần phải biết ơn nếu chúng ta được sống, hít thở bầu không khí trong lành...

Thanh Lam thường khởi đầu ngày mới với ly trà như thế này sao? Nhìn góc trà của chị thật cầu kỳ, tinh tế...

Mình thích uống trà. Khi nâng ly trà, thưởng thức làn khói, hương thơm, vị ngọt, nhìn dòng chảy của nước, bạn sẽ cảm nhận được năng lượng từ thiên nhiên, vũ trụ, đón nhận sự tinh khiết của trời đất từ cây chè trên núi cao hòa quyện với nước trong lòng đất... Mình may mắn hơn nhiều người là có khoảng lặng để thưởng trà. Đó cũng là một cách học hỏi từ cuộc sống. Nếu bạn là người hiếu học thì mọi khoảnh khắc trong cuộc sống đều học được hết. Học từ thiên nhiên, cỏ cây, động vật, trẻ thơ...

Vậy tình yêu mang đến cho chị bài học gì?

Đến với tình yêu cũng là một cơ hội để mình rèn, thực hành chữ Nhẫn. Ví dụ, trong tình yêu, lúc còn trẻ với một câu nói mình không hài lòng có thể sẽ phản ứng, nhưng giờ điều đó xảy ra, mình nhận thức, mình lùi, không phản ứng. Đó là thực hành được chữ Nhẫn.

Diva Thanh Lam rạng rỡ trong tình yêu.

Diva Thanh Lam rạng rỡ trong tình yêu.

Chị nói như một Phật tử vậy!

Mình là Phật tử mười mấy năm rồi. Xưa mình cũng có tham gia những chuyến hành hương nhưng giờ nhận thức tu là tự sửa mình hằng ngày nên tu tập tại gia, trong đời thường. Tất nhiên sẽ sớm có một ngày tách khỏi cuộc sống bận rộn, theo những khóa tu tập thật sự để thấm nhuần Phật pháp nhiều hơn.

Gần đây chị thường nói nhiều về sự biết ơn và hát với lòng biết ơn. Đó cũng là một pháp tu?

Trước đây có nhiều điều mình cứ nghĩ đó là hiển nhiên, nhưng thật ra không phải vậy. Một ngày đẹp trời, có không khí trong lành để hít thở, mình tưởng tự nhiên có. Nhưng đến khi dịch bệnh xảy đến, môi trường ô nhiễm mình mới hiểu rằng cần phải biết ơn nếu chúng ta được sống, hít thở trong bầu không khí trong lành. Biết ơn chính là sự trau dồi lòng nhân ái với cuộc đời, với mọi người. Đó cũng là một pháp tu.

Đôi khi có những người mang đến cho mình những cú sốc về tinh thần, hoạn nạn, mình cũng phải biết ơn điều đó. Đó là người thầy nghịch cảnh đến để dạy cho mình những bài học về nhận thức, giúp mình thay đổi tư tưởng. Tư tưởng đó thấm vào con người, vào âm nhạc giúp âm nhạc của mình không còn là vui buồn thường tình mà gói ghém trong đó những triết lý nhân sinh. Khi đó bài hát giống như một câu ca dao, chất chứa, lắng đọng, thậm chí thay đổi cả tư duy nhận thức của người nghe về nhân sinh quan cuộc sống chứ, không phải giải trí trong một khoảnh khắc nào đó.

Sau đổ vỡ người ta thường thận trọng trong tình cảm...

Không, mình không phải là người thận trọng đâu. Trong cuộc đời, không có sai lầm nào giống sai lầm nào. Mình có tính hồn nhiên, không quá cảnh giác hay thận trọng. Đó là ưu cũng là khuyết. Ưu điểm là mình giữ được nét trong sáng. Nhưng khuyết điểm là mình cũng có thể nhầm. Chính vì sự không cảnh giác đấy cũng có lúc mình sai sót, đổ vỡ...

Chị đang hối tiếc chăng?

Mình cũng có hối tiếc về sự vô minh của mình. Tiếc là nhận thức tuổi trẻ chưa hiểu biết Phật pháp, đánh mất quãng thời gian sung sức nhất. Mình tiếc nhưng cũng không sao cả, cái gì đến sẽ đến, mong cầu cũng không được. Giống như cái cây, phải đủ thời gian nắng gió, đến đúng thời điểm quả mới chín.

BS Bùi Tiến Hùng, Diva Thanh Lam hạnh phúc bên các con.

BS Bùi Tiến Hùng, Diva Thanh Lam hạnh phúc bên các con.

Điềm đạm bước qua nghịch cảnh

Điều chị thấy khó nhất khi thực hành tu tập là gì?

Điểm khó nhất trong tu tập với bản thân mình đó là từ bỏ luyến ái. Trong đạo Phật, luyến ái lẽ ra phải diệt đầu tiên nhưng đó là luân hồi nhân quả và mình cũng là người sống tình cảm, yêu thương gia đình, con cái nên vẫn còn duyên nợ thì chưa buông bỏ được. Đấy tu khó lắm, chỉ là sửa mình thôi mà khó lắm!

Vậy chị gặp anh hiện nay là duyên nợ?

Thật ra tình yêu là điều tự nhiên thôi! Mình tin mọi điều xảy ra đều có lý do của nó, không có gì bất ngờ, mà là phải xảy ra. Tất cả mọi điều trong cuộc sống đều là vô thường kể cả yêu thương, hạnh phúc hay đau khổ. Nếu hiểu hạnh phúc hay khổ đau chẳng có gì là mãi mãi thì ta sẽ đón nhận mọi thứ rất nhẹ nhàng. Ngày xưa mình rất hoảng loạn trước nghịch cảnh nhưng giờ hiểu ra lẽ vô thường thì bình tĩnh, điềm đạm đi qua nó.

Mình đến với anh khi đã trải qua rất nhiều nghịch cảnh của cuộc sống, đủ để thấy trân quý từ những điều rất nhỏ. Mình đã có sự bao dung của người trải qua những mất mát và chín muồi về nhận thức. Lam không còn bám chấp vào những đòi hỏi mà những cô gái trẻ nào cũng làm vậy.

Giữa anh và chị, ai nhường ai hơn?

Có lẽ mình là người nhường hơn đấy! Cho dù anh hơn tuổi mình nhưng trong tình cảm không có nhiều thăng trầm như mình. Mình nghĩ là mình đã có chữ Nhẫn và cái nhìn vị tha. Đấy là thế mạnh của mình trong cuộc sống.

Hai người hẳn đã phác ra một tổ ấm chung và những dự định trong tương lai?

Có chứ! Mình và anh có nhiều kế hoạch cho cuộc sống. Đến với nhau khi cả hai đã có những thành công trong sự nghiệp, nhưng đều mong muốn đóng góp hơn nữa cho xã hội. Anh Hùng là bác sĩ duy nhất của Việt Nam đoạt Giải thưởng Phẫu thuật viên Phakic ICL hàng đầu Đông Nam Á 2018 và năm 2020. Anh đã tiến hành phẫu thuật thành công cho hơn 2.500 bệnh nhân. Còn mình, sau liveshow “Hẹn yêu” đầu năm, ngày 24/7 tới mình sẽ phối hợp với VTV làm chương trình Con đường Âm nhạc. Mình đang rất háo hức và tràn đầy năng lượng mong muốn được cống hiến cho khán giả những sáng tạo nghệ thuật mới.

BS Bùi Tiến Hùng đạt Giải thưởng Phẫu thuật viên Phakic ICL hàng đầu Đông Nam Á năm 2020.

BS Bùi Tiến Hùng đạt Giải thưởng Phẫu thuật viên Phakic ICL hàng đầu Đông Nam Á năm 2020.

Gần đây chị có nhiều MV tri ân lực lượng chống Covid-19 trong đó có các bác sĩ. Đó là sự xúc động từ trái tim nhưng hẳn cũng có cảm hứng từ công việc của anh? 

Có đấy! Cũng có chứ! Khi mình yêu một người, bản thân mình cũng phải hiểu công việc của họ. Những người trong ngành y không có nhiều thời gian cho riêng mình và gia đình, phải hy sinh bản thân cho cộng đồng, công việc, ít có thời gian đi chơi, thương lắm! Vì thế, mình thường đồng hành cùng anh trong những chuyến đi từ thiện ở vùng sâu vùng xa, tặng quà, hát và chữa bệnh miễn phí cho bà con. Sự kết hợp đó cũng tạo nên những hành trình đẹp cho bản thân mình và xã hội.

Chị có nghĩ khi yêu các nghệ sĩ thường có những sáng tác “để đời”?

Không phải chỉ nghệ sĩ đâu, tất cả mọi người đều như thế! Một tình yêu đẹp thật sự mang đến năng lượng tích cực để phát triển mình, không chỉ là tình yêu nam nữ. Tình yêu đẹp thực sự là một ngòi nổ kích thích những sức mạnh tiềm ẩn bên trong, thôi thúc con người phát huy bản thân. Tình yêu đẹp có thể đến từ tất thảy mọi thứ quanh ta, từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Đó có phải là bí quyết để Thanh Lam “trẻ mãi không già”?

Một trong những bí quyết mình có là luôn nở nụ cười và yêu thương động vật. Thật ra, với đời sống lành mạnh về tâm hồn, hướng thiện, làm điều thiện, có thể thao thì cơ thể sẽ trẻ khỏe hơn. Đôi khi mình phải dám sống cho những thứ không thuộc về mình, không tham bất cứ điều gì, trau dồi nhận thức, nhân tâm, giúp cho mình duy trì năng lượng tích cực, tạo ra vẻ đẹp tâm hồn, tâm sinh tướng. Cuộc sống quan trọng nhất là sự tha thứ. Qua những vui buồn, thách thức, nghịch cảnh, trái tim chất chứa sự tha thứ và biết ơn là liều thuốc bổ cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn.

Chị có nghĩ lúc nào đó sẽ chia sẻ các công thức thành công của mình với mọi người?

Mình đang đọc một quyển sách nói về kéo dài sự trẻ hóa. Có thể lúc nào đó mình sẽ viết tự truyện. Khi viết tự truyện, bạn phải đưa ra một công thức thành tựu, để mọi người thấy rằng tôi đã thực hành những điều đó và có kết quả. Bây giờ mình vẫn đang trên con đường học hỏi, trải nghiệm. Lúc nào chín muồi có thể mình sẽ viết tự truyện và đưa ra một công thức nào đó.

Xin cảm ơn chị!

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top