Điếc tai vì thích nghe âm thanh lớn

(khoahocdoisong.vn) - Nghe nhạc với âm lượng lớn không chỉ ảnh hưởng tới thính giác mà cả thần kinh, hệ tiêu hóa... Âm thanh quá to, kéo dài liên tục sẽ gây áp lực lên tai, gây tổn thương cho nhung mao ở tai, dẫn đến ù tai, điếc tạm thời hoặc vĩnh viễn...

Nguyễn Mạnh H. 22 tuổi (Hà Nội), rất thích nghe nhạc nên thường xuyên đeo tai nghe, kể cả khi di chuyển trên đường, lúc làm việc... Đặc biệt, H. lại thích nghe nhạc mạnh với âm thanh lớn không chỉ bộ loa ngoài luôn được H. bật hết cỡ, rung cả nhà mà máy MP3 cũng luôn ở nấc cao nhất.

Ngoài ra, H còn thích đi bar, vũ trường...Gần đây, H thấy mình thường xuyên bị ù tai, càng ngày nghe càng kém và nhiều lúc thấy mình không nghe được gì. Đi khám H. mới biết mình bị điếc tạm thời do nghe nhạc quá to và nếu không cẩn thận có thể điếc vĩnh viễn.

Lời bàn:PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Bệnh viện Trí Đức cảnh báo, các bạn trẻ ngày nay thường thích nghe nhạc với âm lượng tối đa từ MP3, đi bar, vũ trường...mà không biết thói quen này không chỉ ảnh hưởng tới thính giác mà cả thần kinh, hệ tiêu hóa... Bởi âm thanh quá to, kéo dài liên tục sẽ gây áp lực lên tai, gây tổn thương cho nhung mao ở tai, dẫn đến ù tai, điếc tạm thời hoặc vĩnh viễn...

Một người có thể giảm thính lực khi nghe một chuỗi tiếng động liên tiếp với độ 85dB (đơn vị đo âm thanh). Chỉ cần một bản nhạc rock có âm lượng 110 – 120 dB có thể gây ảnh đến thính giác. Vì thế mọi người không nghe nhạc quá to. Ở trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn cần mang nút tai hoặc chụp tai.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top