Đau mông do lồi đĩa đệm và thoát vị cột sống 

(khoahocdoisong.vn) - Có rất nhiều giải pháp phẫu thuật được lựa chọn khi bị lồi đĩa đệm và thoát vị cột sốngđều rất ưu việt. Hầu hết các phương pháp này đều hồi phục rất nhanh và có thể ra viện, đi lại nhẹ nhàng sau 3 đến 5 ngày.

Hỏi: Tôi mới 27 tuổi nhưng bị lồi đĩa đệm L34, L45, thoát vị L5S1 trái 5m khiến mông bên trái đau. Xin hỏi, cách điều trị bệnh của tôi? Trường hợp nếu phẫu thuật thoát vị L5S1 thì có ảnh hưởng hai đốt bên trên, làm thoát vị nặng hơn không? 

Nguyễn Mạnh Quân (Hà Nội)

ThS.BS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Theo những thông tin bạn cung cấp với tình trạng thoát vị L5S1 trái gây chèn ép rễ thần kinh và biểu hiện đau mông trái, thì phải tùy thời gian và mức độ đau để xử lý cho phù hợp.

Trường hợp mới có biểu hiện đau xuống mông hoặc đau lưng nhưng mới biểu hiện trong thời gian ngắn gần đây (dưới 6 tháng) và mức độ đau chưa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày thì nên ưu tiên điều trị bảo tồn trước (uống thuốc, kéo dãn cột sống, thả lỏng cột sống trên xà đơn, bấm huyệt, châm cứu...). Sau điều trị bảo tồn nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc mức độ đau ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày thì nên phẫu thuật.

Thực ra, hiện nay ở tuổi của bạn và vị trí thoát vị L5S1 thì có rất nhiều giải pháp phẫu thuật được lựa chọn và hầu hết đều không ảnh hưởng đến tình trạng phồng đĩa đệm L34 và L45, bạn không cần phải lo lắng nhiều. Phương pháp phẫu thuật có thể mổ nội soi liên cung sau, mổ lấy thoát vị ít xâm lấn qua hệ thống ống nong hoặc mổ mở lấy nhân thoát vị, giải ép rễ thần kinh dưới kính hiển vi... Hầu hết các phương pháp này đều hồi phục rất nhanh và có thể ra viện, đi lại nhẹ nhàng sau 3 - 5 ngày.

Theo KH&ĐS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top