Đang nghiên cứu gói 20.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, có thể phát hành công trái bằng ngoại tệ

Bộ Tài chính đề xuất dành từ 10.000 đến 20.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, phát hành công trái hoặc là trái phiếu bằng ngoại tệ trong nước.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết. Theo đó, Chính phủ đang xem xét tổng thể gói kích cầu này.

Riêng Bộ Tài chính đề xuất một số chính sách tài khoá. Như có thể dành từ 10.000 đến 20.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp ở một số ngành nghề nhất định, và một số công trình trọng điểm.

bo-truong-bo-tai-chinh-ho-duc-phoc..jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Cũng theo ông Hồ Đức Phớc, về nguồn tiền, Bộ Tài chính dự kiến sẽ phát hành công trái hoặc là trái phiếu bằng ngoại tệ trong nước. Bên cạnh đó, dự kiến cũng sẽ có nguồn tăng thu từ nền tảng số, chống chuyển giá, trốn thuế, thắt chặt chi tiêu, giảm 10% chi thường xuyên, tiết kiệm 5% công tác phí…

“Hiện nay vẫn đang còn ở giai đoạn thiết kế, tổng số gói kích cầu là bao nhiêu thì do cơ quan có thẩm quyền quyết” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói rõ.

Về ý kiến một số chuyên gia cho rằng giai đoạn hiện nay không nên khoá cứng trần nợ công và bội chi, ông Phớc nói bội chi theo Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong cả quá trình trong giai đoạn 5 năm phải thực hiện bội chi là 3,7%.

Trong giai đoạn hiện nay, khi áp dụng gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế, thì có thể chấp nhận bội chi tăng lên, nhưng khi nền kinh tế phục hồi ổn định, phát triển thì giảm xuống.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, hiện tại, chưa có thông tin cụ thể, Chính phủ có chỉ đạo xây dựng, bàn trước trong các bộ, sau đó Chính phủ mới trình ra Quốc hội.

Quan điểm của Ủy ban Tài chính, ngân sách là xây dựng gói kích thích đủ lớn để phục hồi nền kinh tế. Các chính sách vừa qua, các gói hỗ trợ là rất tốt.

Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế, với các gói kích thích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, gồm các chính sách tài khóa, tiền tệ, miễn giảm các khoản thuế phí, như thuế môi trường.

Do đó, ông Cường cho rằng, trong gói kích thích kinh tế phải vừa kích thích tổng cung, vừa kích thích tổng cầu.

Về phía tổng cung, cần tìm cách hỗ trợ để chi phí doanh nghiệp giảm xuống, để tăng cung; còn phía tổng cầu, cần kích thích tiêu dùng và kích thích đầu tư.

Ông Cường cũng lưu ý các chính sách tài khóa cần tìm giải pháp để chi phí của doanh nghiệp giảm xuống, đặc biệt là chi phí đầu vào của doanh nghiệp với nhiều khâu, từ nguyên vật liệu, thành phẩm, thì cần tính toán phù hợp để hỗ trợ và kích thích kinh tế.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
BAC A BANK chính thức ra mắt mô hình giao dịch ngân hàng tự động - Kiosk Banking tại Hà Nội

BAC A BANK chính thức ra mắt mô hình giao dịch ngân hàng tự động - Kiosk Banking tại Hà Nội

Từ ngày 21/7/2022, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức vận hành Kiosk Banking - mô hình giao dịch ngân hàng tự động đầu tiên tại số 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa, TP Hà Nội, cho phép khách hàng chủ động thao tác, trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng mà không cần trực tiếp giao dịch tại quầy.
Bà Ngô Thu Hà sẽ đảm nhiệm chức vụ Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB từ ngày 20/7/2022.

SHB bổ nhiệm bà Ngô Thu Hà giữ chức vụ Quyền Tổng Giám đốc

Ngày 2007, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức bổ nhiệm bà Ngô Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc giữ chức vụ Quyền Tổng Giám đốc. Việc bổ nhiệm nằm trong lộ trình kiện toàn bộ máy lãnh đạo cấp cao, nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ theo định hướng chiến lược trung dài hạn của SHB trong thời gian tới.
back to top