Đại học Kyoto mất 77 TB dữ liệu vì lỗi phần mềm trong hệ thống siêu máy tính HP

Các nhân viên bảo trì máy tính tại Đại học Kyoto Nhật Bản thông báo, do một lỗi trong phần mềm sao lưu dữ liệu, các nhà nghiên cứu sử dụng hệ thống máy tính Hewlett-Packard Cray của Đại học, được gọi là Luster mất khoảng 77 terabyte dữ liệu.

Nhóm nghiên cứu tại Viện Quản lý Thông tin và Truyền thông thuộc trường Đại học Kyoto đã đăng thông báo về sự tổn thất trên trang tin Thất bại Thông tin, nêu chi tiết về việc mất dữ liệu.

Nhóm nghiên cứu từ Phòng Cơ sở hạ tầng Thông tin của Trường Đại học, Bộ phận Siêu máy tính cho biết, các tệp tin trong / LARGEO (trên hệ thống lưu trữ DataDirect ExaScaler) bị mất trong quá trình sao lưu hệ thống. Một số thông tin báo chí cho rằng, tổn thất phát sinh từ một tập lệnh lỗi, được lập trình để xóa các tệp dữ liệu cũ, không sử dụng.

Nhóm nghiên cứu ban đầu cho rằng, khoảng 100TB tệp dữ liệu bị mất, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 77TB, sự cố xảy ra ngày 16/12 trong khoảng thời gian từ 5h50 đến 7h tối.

Theo nhóm nghiên cứu, khoảng 34 triệu tệp bị mất và các tệp bị mất thuộc về 14 nhóm nghiên cứu của trường.

Không có đến tên các nhóm nghiên cứu hoặc loại nghiên cứu đang tiến hành bị mất dữ liệu. Dữ liệu của 4 nhóm khác dường như có thể phục hồi. Sự cố mất dữ liêu gây tổn thất nặng nề đối với các nhóm nhà khoa học, thực hiện trên hệ thống siêu máy tính nhà trường. Chi phí trên hệ thống siêu máy tính rất cao, lên tới hàng trăm đô la mỗi giờ sử dụng.

Một số nguồn tin thông báo, hệ thống sao lưu do Hewlett-Packard cung cấp, lỗi xảy ra sau khi cập nhật phần mềm HP. HP đã thừa nhận lỗi trong việc mất dữ liệu và đề nghị sửa đổi. Nhóm nghiên cứu tại trường đại học tuyên bố, quy trình sao lưu đã tạm dừng ngay khi nhận thấy có điều bất thường. Các quan chức trường đại học đề xuất trong tương lai, sẽ sử dụng nhiều quy trình sao lưu để ngăn chặn mất dữ liệu.

Theo TechXplore
back to top