Da như bánh đa vừng đen vì kem tẩy trắng

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị biến chứng do sử dụng sản phẩm làm trắng da mà không để ý đến những tác dụng phụ.

Chị Nguyễn Thị P. (25 tuổi, Hải Dương) đến khám trong tình trạng tự ti, lo sợ vì làn da như cái bánh đa vừng đen, chỗ trắng, chỗ sạm đi.

Theo lời bệnh nhân, tin lời quảng cáo từ một cơ sở làm đẹp với liệu trình chăm sóc da đảm bảo sau 1 tháng nhìn thấy hiệu quả với giá "bèo" nên chị quyết định sử dụng.

Chị được cơ sở làm đẹp cho sử dụng kem trộn. Thời gian đầu chị P. thấy hài lòng vì làn da trắng và mịn rất nhanh. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng sử dụng, da bệnh nhân dần mỏng, các mạch máu nổi rõ trên mặt. Đặc biệt là da rất dễ bị kích ứng – bị đỏ, sưng và ngứa. Bệnh nhân ngừng bôi loại kem đó, nhưng vẫn ngứa ngáy không chịu nổi, nổi mẩn nhiều hơn, da sạm đen đi và phải đến bệnh viện khám.

Lời bàn: ThS.BS Lê Thị Mai, Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu T.Ư cho biết, Bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị biến chứng do sử dụng sản phẩm làm trắng da mà không để ý đến những tác dụng phụ.

Với những bệnh nhân này việc điều trị rất khó khăn. Bệnh nhân được chỉ định dùng kem chống nắng 3 giờ/lần, bôi các sản phẩm chống viêm không chứa corticoide, kem giữ ẩm, kháng histamin đường toàn thân nhằm hạn chế các phản ứng viêm gây tiếp tục tăng sắc tố, mẩn ngứa... Ngoài ra, các bác sĩ còn phải chữa trị cả về tâm lý vì nhiều bệnh nhân khi đến viện đã rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ không chữa khỏi.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top