Cúng sao giải hạn dưới góc nhìn của các chuyên gia phong thủy-Kỳ 2

(khoahocdoisong.vn) - Đi lễ đầu năm ở bất kỳ chùa chiền nào ta đều bắt gặp các bàn đăng ký “dâng sao, giải hạn”. Điều này có đúng?

Phủ nhận và sùng bái

Trong nhân dân có hai luồng quan điểm về cúng sao giải hạn. Có người quan niệm chỉ cần tu tâm, giữ đức là tránh được điều xấu, sao xấu. Có người tin tưởng quá vào sao hạn nên đã chen lấn, xô đẩy vào lễ, hoặc kiểu gì cũng phải chen vào chùa nổi tiếng, chùa cổ,...để được cúng sao giải hạn.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc TT Phong thủy Kiến trúc, Viện Quy hoạch và phát triển kiến trúc đô thị VN, đây là điều không cần thiết. Nếu tin vào lễ, mỗi chúng ta có thể tự làm ở nhà, trước ban thờ ở nhà; hoặc đến chùa gần nhà, gần nơi mình sinh sống hay làm việc đều được.

Phủ nhận việc giải sao hạn, cho rằng mình có tâm có đức là cách tốt để khẳng định bản thân, tuy vậy, thi hành được tâm đức đến đâu là điều chính bản thân họ khó đánh giá. Hơn nữa, quan niệm sao hạn cho ta thấy rõ sự hữu hạn của con người, cũng như những chu kỳ nhất định của đời người (ở đây là 9 sao, tương ứng với 9 năm), nếu biết được chu kỳ tốt xấu này để có những biện pháp ứng xử phù hợp, sẽ giúp ta có được sự thuận lợi hơn trong cuộc sống, cũng như công việc.

Ví dụ đơn giản nhất, chọn đường đi tốt sẽ giúp ta đi đến đích dễ dàng hơn. Tương tự, chọn năm có sao tốt để làm việc lớn, năm có sao xấu cần làm việc cẩn trọng hơn, bớt đầu tư dàn trải,... sẽ giúp ích cho ta nhiều hơn. Theo ông Linh, do xem chung cho chu kỳ 9 tuổi nên có sự hạn chế nhất định, không rõ sự ứng nghiệm vào thời điểm cụ thể nào, và cụ thể cho những ai trong tuổi đó và người xưa cũng chỉ có cách khuyên giải hay hóa giải chung là cần làm lễ giải hạn.

Riêng "phụ nữ có thai sẽ may mắn" vì quan niệm cho rằng, sinh nở là có lộc. Nếu xem chi tiết cho từng người theo năm tháng ngày giờ sinh, ta sẽ thấy rõ chu kỳ tốt xấu trong đời người, và có hướng hóa giải rõ ràng theo ngũ hành.

Hóa giải sao xấu theo phong thủy

Để tránh sa đà vào các nghi lễ không cần thiết, theo ông Linh, có thể vận dụng âm dương ngũ hành, cụ thể: sao xấu thuộc ngũ hành nào, ta tiết giảm bớt đi, còn sao tốt thì chọn ngũ hành tương ứng, hoặc sinh ra ngũ hành đó:

-Sao La hầu, Thái bạch (ngũ hành là Kim): Dùng Thủy tiết, như đeo trang sức đá quý màu đen, đá núi lửa, thạch anh đen, thạch anh tóc đen,...

-Sao Vân hớn (ngũ hành là Hỏa): Dùng Thổ tiết, như đeo trang sức đá quý màu vàng,thạch anh tóc vàng, lưu ly, hổ phách, thạch anh vàng,...

-Sao Kế đô, Thổ tú (ngũ hành là Thổ): Dùng Kim tiết, như đeo trang sức đá quý màu trắng: mã não trắng, thạch anh trắng, kim cương, xà cừ,...

-Sao Thủy diệu tốt nhưng bất lợi cho nữ (ngũ hành là Thủy): Dùng Mộc tiết, như đeo trang sức màu xanh: Phỉ thúy, ngọc lục bảo, thạch anh linh, khổng tước,...

Còn theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt, tác giả cuốn sách “Bí quyết cải tạo vận mệnh”, nếu muốn cúng sao, thời điểm tốt nhất là vào đầu năm mới, cúng cầu an từ mồng 1 đến ngày 15 tháng Giêng. Đặc biệt là ngày rằm tháng Giêng, trong những ngày này theo quan điểm Phật giáo thì mọi thiện hạnh và ác hạnh sẽ tăng lên rất nhiều lần.

Nếu chúng ta cầu an sẽ thu được nhiều lợi lạc. Ngược lại, nếu đầu năm chúng ta sa vào các việc gây nghiệp xấu như cờ bạc, nhậu nhẹt, sát sinh, … thì các ác sẽ nhân lên và làm cho năm mới không thuận lợi.

Việc cúng cầu an nên có thời điểm thuận lợi và không gian thuận lợi. Ở một ngôi chùa yên tĩnh, linh thiêng với cảnh quan tươi đẹp thì đây là một chỗ lý tưởng để lễ bái, cầu nguyện. Nếu không có điều kiện đến chùa vẫn có thể làm điều này ở nhà, trong một căn phòng yên tĩnh và thanh tịnh có ban thờ Phật ở đó. Chỉ cần có tâm thành kính thì mọi việc sẽ luôn có kết quả tốt đẹp.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Kiệt, việc chỉ ra sao tốt, sao xấu không phù hợp với tinh thần chính tín của Phật giáo. Mọi việc tốt xấu là do chính nghiệp chúng ta tạo ra trong quá khứ. Chỉ cần chúng ta làm những điều thiện lành thì mọi nghiệp xấu có thể hoá giải. Trong cuộc đời mỗi người, chia theo từng giai đoạn, theo độ tuổi, mỗi người có những chu kỳ khác nhau, có tốt, có xấu, đây là cơ sở để người ta tính vận hạn theo từng năm, từng tháng. Tuy nhiên vận hạn này không cố định mà ta có thể hoá giải được theo luật nhân quả và nhân duyên.

Hóa giải sao xấu theo tinh thần chính tín và khoa học

Theo chuyên gia Nguyễn Tuấn Kiệt, để dâng sao giải hạn không nên đến đền miếu vì nơi đó thờ các vị thần linh, chỉ ban phước cho con người một số việc mà không giải được tận gốc nghiệp xấu. Đến chùa là để cúng Phật, luyện tâm xả bỏ, luyện cho mình lòng vị tha, không tham lam.

Có thể cầu ở nhà theo cách, cầu cho mình và mọi người gặp thuận lợi, không cố chấp, không ích kỷ tham lam; Sám hối không làm các việc xấu trong tương lai. Điều đặc biệt là không tham cầu (cái gì cũng muốn cầu nguyện mà không hứa nguyện làm các điều lành). Người cầu nguyện phải giữ tâm xả bỏ, không bám chấp, tuy làm rất nhiều việc thiện lành nhưng không kiêu căng, tự mãn, kể cả với công đức của mình, luôn hướng về những người xung quanh.

Theo ông Nguyễn Tuấn Kiệt, chúng ta không nên suốt ngày lễ bái mà nên dành thời gian làm những việc có ý nghĩa như cống hiến trí tuệ và sức lực cho gia đình, cho xã hội, giúp đỡ mọi người. Tâm sáng cuộc đời mới tránh bị thiên lệch.

Theo Đời sống
back to top