"Cơn sốt" mặt nạ vàng: sành điệu nhưng không hiệu quả

(khoahocdoisong.vn) - Mặt nạ vàng thực ra chỉ là phẩm màu dùng trong mỹ phẩm, hàm lượng vàng nếu có cũng chỉ là 1 phần triệu, không có tác dụng gì trong làm đẹp.

Làm đẹp sang chảnh

Phong trào làm đẹp bằng mặt nạ vàng đang được nhiều chị em ưa chuộng. Tuy nhiên trên thị trường lại đang xuất hiện nhiều sản phẩm trôi nổi, giá rẻ, không rõ nguồn gốc khiến nhiều người phải rước họa vào thân. Có mặt tại Việt Nam từ 4-5 năm nay, nhưng tới thời điểm hiện tại dịch vụ thẩm mỹ đắp mặt nạ bằng vàng vẫn không ngừng tạo nên những "cơn sốt" trong giới ăn chơi sành điệu.

Trên nhiều trang web mua bán mỹ phẩm, sản phẩm này được bán với đủ mức giá dao động từ 50 nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Mặt nạ vàng có thực sự thần kỳ như quảng cáo? Chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho biết, vàng không có tác dụng gì trong làm đẹp, nó chỉ tạo cảm xúc cho người sử dụng.

Cái cảm giác sang chảnh, quyền uy, sang giàu khi sử dụng loại vật liệu đắt đỏ khiến người dùng cảm thấy thích thú. 

Thực tế, đã từng khảo sát rất nhiều sản phẩm làm đẹp có thành phần là vàng trên thị trường, đặc biệt là mặt nạ vàng, chị Đỗ Anh Thư cho biết có một công thức chung là sản phẩm có thành phần vàng đều ghi là 1ppm (tức 1/triệu).

Đa phần những sản phẩm này bán được là bởi có nhiều người không hiểu cơ chế làm đẹp thông dụng. Để làm đẹp da, bạn phải hiểu được tính chất của từng sản phẩm mình dùng. Không có công nghệ nào là quá cao siêu đến mức bạn không hiểu gì.

Cũng không có loại vật liệu nào thần kì đến mức biến làn da của bạn trở nên nhẵn mịn, sáng đẹp  ngay lập tức từ những lần sử dụng đầu tiên như quảng cáo. Cũng không nên quan niệm sản phẩm cao cấp và thấp cấp trong làm đẹp mà chỉ quan tâm sản phẩm đó có an toàn hay không an toàn cho da.

Đánh lừa cảm giác người dùng

“Hàm lượng này cực kỳ nhỏ, không có ý nghĩa gì trong làm đẹp, dù đó là loại vật liệu gì. Nhiều mỹ phẩm quảng cáo là chứa vàng nhưng thực tế không chứa vàng mà chỉ chứa phẩm màu. 

Lấy đâu ra chừng đó vàng để mà đắp lên mặt, bao nhiêu tiền cho đủ cái mặt nạ và có đắp chừng đó vàng thì cũng không có tác dụng gì trong làm đẹp. Đó là chưa kể đến những loại mặt nạ rẻ tiền, sử dụng loại phẩm màu không đúng… còn có thể gây hại cho làn da. Chị em đừng chạy theo những xu hướng làm đẹp nghe có vẻ rất “kêu” mà bản thân lại không hiểu gì”, chị Đỗ Anh Thư chia sẻ.

Vì người Việt vẫn có quan niệm, cái gì gắn tới vàng là quý hiếm. Lợi dụng điều này, các tiệm thẩm mỹ đua nhau tung ra sản phẩm để lòe người tiêu dùng, còn tác dụng thật sự thì chưa có một nghiên cứu nào kiểm chứng. Trước những chiêu trò của các spa, thẩm mỹ viện khách hàng nên cân nhắc lựa chọn để tránh những hậu quả đáng tiếc, tiền mất, da xấu vẫn hoàn xấu.

Ngoài mặt nạ vàng, các loại mặt nạ khác để làm đẹp như mặt nạ collagen, mặt nạ nhau thai cừu, mặt nạ ốc sên… phải cẩn trọng và không nên chỉ tin vào quảng cáo. Càng những loại vật liệu thân thiện, gần gũi như cám gạo, sữa chua, trà xanh, trứng gà… càng an toàn cho da. Điều quan trọng là không ảo tưởng vào những tác dụng thần kỳ của các loại mặt nạ này, chăm sóc da cần đến một quá trình. Làn da đẹp phải là làn da khỏe trước tiên.

Theo Đời sống
back to top