Cơm ngon đúng cách

Nấu cơm là việc rất đơn giản, nhưng không phải ai cũng nấu ngon dù cùng là nấu nồi cơm điện. Ngâm gạo quá lâu trong nước, đảo cơm liên tục, lượng nước cho vào nồi không chuẩn, nấu cơm quá sớm… đều khiến cho cơm mất ngon. Nấu cơm ngon đúng cách là điều mà người dân quan tâm.

Nấu cơm là việc hàng ngày, nhưng để có cơm ngon lại là điều không đơn giản.

Xóc và để 1- 4 tiếng cho ngấm

Nên ngâm gạo trong nước hay chỉ cần vo gạo trong nồi, cách nào giúp cơm ngon hơn. PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, gạo ngâm lâu bao lâu còn phải tùy vào từng loại gạo.

Ví dụ như gạo lứt nên ngâm khoảng 22 tiếng và nên ngâm trong nước 40 độ C; gạo nếp cũng vậy, bạn nên ngâm chúng trước khi nấu, thậm chí càng ngâm lâu (2 -3 ngày), thì nấu lên ăn càng ngon. Đấy là lý do vì sao khi làm bánh chưng, thổi xôi chúng ta đều phải ngâm gạo. Gạo ngâm lâu sẽ giúp bánh chưng, xôi vừa dẻo vừa “rền”.

Tuy nhiên với gạo “tẻ” mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày, nếu ngâm như gạo lứt, gạo nếp thì hạt gạo bị trương, ngấm nước nên cơm bị nhạt, mất ngon. Để gạo ngấm đủ nước, thay vì cho gạo vào nồi rồi vo, đãi, bạn có thể cho gạo vào rổ/rá rồi xóc gạo trong nước, sao đó để cho ráo ít nhất khoảng một tiếng (tối đa là 4 tiếng) để hạt gạo ngấm đều nước bung ra nhưng vẫn tơi, khô rồi cho vào nồi nấu.

Bạn nhớ chỉ nên “xóc” chứ không phải là dùng tay đãi, chà xát. Nhiều gia đình khi vo gạo thường chà xát 2-3 lần với mục đích làm hạt gạo trắng ra. Tuy nhiên, bạn cần nhớ lớp ngoài của hạt gạo tập trung rất nhiều các vitamin và chất khoáng, nếu bạn chà xát nhiều khiến các chất “bổ dưỡng” mất đi chỉ còn lại tinh bột.

Về bản chất màu gạo (đục hay trắng) không quyết định độ ngon của cơm, tuy nhiên về mặt cảm quan, có thể bạn thích gạo trắng hơn. Hiện nay có hai loại gạo là gạo trắng và gạo đục. Nếu muốn cơm trắng, bạn nên mua loại gạo trắng chứ đừng cố làm trắng bằng cách đãi, chà xát gạo, bạn nên nhớ rằng, với giống gạo đục dù bạn có đãi kiểu gì cũng không thể trắng ra.

Một gạo, một nước

Rất nhiều người cho biết, họ không biết cho bao nhiêu nước vào gạo thì vừa đủ khiến cơm nấu thì vừa lúc thì nát, nhão, lúc thì lại bị rắn.

Vẫn theo PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, thông thường các loại gạo được chia làm 3 nhóm gồm cứng, trung bình và mềm. Đối với gạo cứng thì 1 kg cho 1,5 – 1,6 lít nước; gạo trung bình là 1 kg gạo cho 1,3 –  1,4 lít; gạo mềm là 1kg gạo cho 1,2 – 1,25 lít nước.

Hiện nay các loại gạo mềm là chủ yếu. Nếu bạn vo thẳng gạo trong nồi thì 1kg gạo và cho 1,2 -1,25 lít nước. Tuy nhiên, nếu bạn đã xóc và để hạt gạo ngấm nước thì bạn chỉ cần cho 1 gạo + 1 nước là đủ. Và nhớ dù nấu cơm bằng bếp củi, bếp rơm hay nấu bằng bếp điện bạn nên dùng nước sôi để nấu cơm thay cho dùng nước lạnh.

Khi nấu bằng nước sôi, lớp ngoài của hạt gạo co lại, tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt, vỡ. Theo đó, bạn hãy xóc gạo để ít nhất một tiếng, sau đó đun sôi nước rồi cho nước và gạo theo tỷ lệ 1:1 vào nồi khoắng cho gạo không bị vón rồi đậy vung lại.

Bật thêm lần nữa

Nhiều người cho biết, khi nấu cơm phải đảo liên tục cơm mới ngon. Quan điểm này là rất sai. Việc bạn mở nắp nồi liên tục và đảo nhiều lần không những không giúp cơm ngon mà còn làm cơm mất nhiệt do bay hơi, cơm mất mùi thơm do hương bay đi, và thậm chí còn làm cơm bị vỡ, nát do đảo liên tục.

Tốt nhất bạn chỉ nên đảo một lần một lần trong lúc cơm đang vào giai đoạn sôi to nhất hoặc cơm vừa cạn nước sau đó đậy vung lại. Nếu bạn dùng nồi cơm điện, sau khi cơm chín, nồi cơm sẽ tự động bật, để cơm ngon bạn nên chờ một một chút và bật lại thêm một lần nữa, cơm ngon và chín đều, thậm chí sẽ có thêm chút cháy rất hợp với những người thích ăn cơm và cháy.

Ngoài ra, bạn cũng lưu ý thêm đừng nấu quá sớm vừa tốn điện, cơm cũng không còn ngon, tốt nhất chỉ nên nấu trước 30 – 45 phút bằng nước nóng trước khi ăn. Lúc này cơm vừa chín tới, mở nồi cơm ra, khói nghi ngút, cơm thơm mùi gạo và nóng ăn mới ngon.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top