Chuyên gia khuyên không nên để tái nhiễm COVID-19

Theo y văn thế giới, ai cũng có khả năng tái nhiễm COVID-19, thậm chí tái nhiễm nhiều lần nếu không tuân thủ 5K chứ không phải nhiễm COVID-19 một lần sẽ tạo miễn dịch suốt đời.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng Đại học Y dược TPHCM, khi nhiễm COVID-19 cơ thể sẽ tạo ra miễn dịch, nhưng không phải miễn dịch nào cũng có tính chất bền vững vì sẽ luôn có sự suy giảm nồng độ kháng thể trong máu. Chưa kể với những biến chủng mới của COVID-19 gần đây sẽ thâm nhập vào các tế bào trong cơ thể rất nhanh mà kháng thể chưa kịp đáp ứng lại được.

COVID-19 không thâm nhập vào đường máu mà thâm nhập vào niêm mạc, trong khi niêm mạc thường ít kháng thể. Do vậy, kháng thể của cơ thể nếu có chống lại COVID-19 thường không bền vững.

BS Hoàng Thanh Tuấn, thành viên nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ người bệnh COVID-19 cho biết, các thống kê tại Mỹ cho tỉ lệ có 7 - 23% người mắc COVID-19 bị tái nhiễm, thời gian ghi nhận tình trạng tái nhiễm trung bình thường trong 70 ngày sau khi nhiễm COVID-19 lần đầu.

Tuy nhiên, các thống kê kể trên cho biết tình trạng bệnh khi tái nhiễm thường nhẹ hơn so với đợt đầu do kháng thể sau đợt nhiễm đầu vẫn còn.

Ngay ở giai đoạn đầu của dịch đã có những trường hợp virus tồn tại dai dẳng trong cơ thể, xét nghiệm một thời gian sau khi khỏi bệnh lại thấy dương tính, đây được coi là những mảnh virus còn sót lại, không phải tình trạng tái nhiễm.

Theo BS Dũng, không nên để tái nhiễm COVID-19 vì tái nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người nhiễm và sức khỏe của cộng đồng. Dù đã từng nhiễm COVID-19 vẫn nên thực hiện 5K để phòng tránh bị tái nhiễm. Với những người cao tuổi, có bệnh nền nếu tái nhiễm sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh nặng hơn vì thế những đối tượng này nên tiêm văcxin COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top