Chữa đau thần kinh tam thoa bằng xoa bóp bấm huyệt

(khoahocdoisong.vn) - Dây thần kinh tam thoa là dây thần kinh đi từ não xuất phát ra cột sống cổ, đi ra phía trước ở vùng mặt và má. Cơn đau đột ngột bất ngờ và xảy ra bất cứ lúc nào.

Với chứng bệnh này chỉ cần chạm nhẹ vào vùng má, bệnh nhân đã giật mình và đau nhói vùng mặt, mắt và lan xuống miệng, đau lan lên cả trán và xuống cằm.

Những lúc không có cơn đau, cả nửa mặt chỉ tê, hơi cứng, người ta gọi là dây thần kinh tam thoa vì nó chia 3 nhánh ở góc hàm, mắt và miệng. Có khi đau một vài lần, có khi lên đến 10 lần trong ngày.

Người bệnh đau chảy cả nước mắt, nghiến cả răng chịu đựng, có người đau vài ngày, vài tháng và vài năm mới khỏi, nhưng hay tái phát.

Để phòng tránh bệnh đau thần kinh tam thoa hạn chế những bệnh truyền nhiễm, cảm lạnh đau răng do nhiễm trùng hay phong hàn do lạnh, những bệnh truyền nhiễm, cảm lạnh đau răng do nhiễm trùng hay phong hàn do lạnh, những bệnh này có sự liên quan đến mặt, mũi, răng và miệng.

Đau dây thần kinh tam thoa có nhiều phương pháp điều trị. Tây y, đông y, châm cứu, thuốc nam và vật lý trị liệu. Xin giới thiệu phương phpas tự xoa bóp bấm huyệt, vừa tiện lợi, kinh tế đơn giản lại có hiệu quả.

* Xoa: Nửa mặt bên đau, dùng lòng bàn tay xòe rộng cả 5 ngón xoa nhẹ khắp cả nửa mặt xoa đều từ dưới đưa lên, từ trong ra ngoài 20 lần cho mặt nóng lên.

* Xát: Áp chặt bàn tay sát vào da mặt, xát từ trên xuống dưới và ngược lại 20 lần, động tác này giúp cơ mặt mềm mại.

* Day huyệt thái dương: Dùng ngón trỏ cùng bên đau, day vào huyệt thái dương (huyệt ở giao điểm đuôi mắt và đuôi lông mày kéo dài). Day 20 lần, day xong ấn vào huyệt 3 lần rồi thả tay ra.

* Day huyệt toản trúc: Huyệt ở đầu lông mày kỹ thuật day và ấn như huyệt thái dương.

* Day huyệt giáp xa: Huyệt ở góc hàm, khi ta nghiến răng lại sẽ thấy huyệt rõ hơn. Kỹ thuật day như trên.

* Bấm huyệt hạ quan: Huyệt ở dưới xương gò má. Dùng ngón tay cái bấm vào huyệt 20 lần, sau đó đặt ngón tay tại huyệt day nhẹ 10 lần.

* Bấm huyệt hợp cốc: Huyệt ở khe ngón cái và ngón chỏ lên 2cm. Dùng ngón tay cái bấm vào huyệt hợp cốc 20 lần sau đó day nhẹ nhàng.

Tất cả những thao tác này giúp cho khí huyết lưu thông, thông kinh hoạt lạc làm cho hết đau. Nếu có những điểm đau đột ngột cứ dùng ngón tay bấm mạnh vào chỗ đau đó gọi là a thị huyệt.

Có thể kết hợp bôi một chút tinh dầu thơm cho nóng, cơ mềm mại hiệu quả tốt và nhanh hơn như dầu quế, dầu tràm, dầu chổi hay rượu gừng đều được.

BS Kim Lan, nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư

Theo Đời sống
back to top