Chủ quan, cục nhỏ sau tai biến thành u xâm lấn nền sọ

Bệnh nhân Nguyễn Đức C. (sinh năm 1963, Bắc Giang) phát hiện bệnh hơn 1 năm nay. Khởi đầu là một cục nhỏ sau tai, không đau, to chậm, thi thoảng thấy vướng, ngứa. Khối u lớn dần theo thời gian.

Cách vào viện 3 tháng, bệnh nhân xuất hiện đau vùng tai, đau đầu nhiều, gây mất ngủ, ăn uống kém, gầy sút nhiều. Bệnh nhân tự mua thuốc ở hiệu thuốc về uống, không hết đau.

Cách vào viện hơn 1 tuần, các cơn đau hành hạ bệnh nhân nhiều quá, uống giảm đau không đỡ. Bệnh nhân lên bệnh viện huyện khám rồi chuyển bệnh viện u bướu tỉnh và được chuyển thẳng tới Bệnh viện K.

Tại Bệnh viện K, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phần mềm sau tai trái T4N0M0, giai đoạn 4.

ThS. BSCKII Nguyễn Quốc Dũng, Khoa Ngoại đầu - cổ, Bnh viện K cho biết, trường hợp này sẽ được xử lý cắt rộng u và tạo hình. Sau mổ sẽ phải xạ bổ sung.

Tuy nhiên, bệnh nhân này mổ cũng sẽ khó khăn vì u lớn, có xâm lấn xương sọ. Khi mổ chảy máu nhiều, phải lấy bỏ phần xương sọ bị xâm lấn. U kích thước lớn sau mổ khuyết hổng lớn phải có vạt che phủ.

Các vạt sử dụng cho bệnh nhân này sẽ là vạt cơ lưng hoặc vạt tự do. 

Sau mổ bệnh nhân cũng cần phải chăm sóc đặc biệt hơn. 

Kết quả của bệnh nhân cũng hạn chế nhiều vì đến viện muộn, để bệnh ở giai đoạn muộn. Khả năng chữa khỏi là hạn chế, sau mổ dễ tái phát, thời gian sống thêm sau 5 năm thấp.

Qua đây, ThS.BSCKII Nguyễn Quốc Dũng khuyên, nếu có bệnh thì cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời đem lại hiệu quả điều trị cao.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top