Chống gian lận thương mại hiệu quả cần có phương thức mới

(khoahocdoisong.vn) - "Vấn nạn hàng nhái hàng giả đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Chúng ta không thể chậm trễ, cần mạnh mẽ và quyết liệt", Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hời gian qua, tình hình gian lận thương mại phát triển theo chiều hướng rất tinh vi khi các đối tượng tìm cách hợp thức hóa các sai phạm từ xoay vòng hóa đơn, cắt mác… Bên cạnh đó, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng diễn biến phức tạp mà nổi cộm nhất vẫn là các nhóm mặt hàng thực phẩm; vật tư nông nghiệp; dược phẩm; hoá mỹ phẩm; đồ gia dụng.

Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Quản lý thị trường đã triển khai nhiều lượt kiểm tra và đã đạt được những kết quả nhất định. Nhưng những kết quả đó còn nhỏ so với yêu cầu của thị trường mà nguyên nhân chủ yếu đến từ khó khăn nội tại của công tác chống hàng giả. Công tác này đòi hỏi cao về chuyên môn, nghiệp vụ. Lực lượng quản lý thị trường chưa xây dựng được hệ thống cơ sở báo tin dày dặn và chuyên nghiệp. Đặc biệt, do tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng và nhận thức chưa đầy đủ của doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp nước ngoài khi phát hiện hàng hóa bị làm giả thì sẽ ngay lập tức báo lại cho các cơ quan chức năng nhờ vào cuộc kiểm tra xử lý. Nhưng doanh nghiệp trong nước lại có tâm lý e ngại đề cập đến vấn đề này”, Tổng Cục trưởng Tổng Cực thị trường cho biết.

Trong dịp cuối năm, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục triển khai đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường nhất là các mặt hàng phục vụ Tết. Cùng với đó, trên các tuyến quốc lộ và tuyến biên giới, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ chỉ đạo các Cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng chốt chặt, kiên quyết chặn đứng hành vi gian lận thương mại liên quan đến thương mại, hàng giả, hàng nhái,...

Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường cần đổi mới cách thức, phương thức quản lý thị trường, tập trung đánh vào những tổ chức đã thành hệ thống, chọn những khâu cơ bản trong hệ thống để đánh thẳng. Để làm được điều đó theo Bộ trưởng cần có kế hoạch tổng thể làm việc với từng đơn vị chức năng trong Ban 389, chia sẻ dữ liệu thông tin với các đơn vị như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế…

Theo Đời sống
back to top