Chọn thiết bị sưởi nào khi trời rét đậm?

Thời tiết miền Bắc trở lạnh, các mặt hàng thiết bị sưởi như chăn điện, túi sưởi, máy sưởi... vào mùa. Tuy nhiên, khảo sát thị trường cho thấy, sức mua không tăng mạnh, các sản phẩm nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc được ưa chuộng, sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc giá giảm.
chan-dien.jpg
Chăn điện cho giấc ngủ ngon.

Thời tiết kích cầu tiêu dùng

Anh Vũ Đức Thành, nhân viên siêu thị điện máy Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, vào mùa lạnh nhu cầu mua các thiết bị sưởi của khách thường tăng khoảng 50% so với ngày thường. Tuy nhiên, đợt lạnh này sức mua tăng chưa nhiều dù siêu thị và cửa hàng đang triển khai khuyến mại, giảm giá cuối năm từ 30 - 45%. Thiết bị sưởi có rất nhiều, phổ biến là túi sưởi, chăn điện, đệm điện, máy sưởi, đèn sưởi... Mỗi thiết bị có một công dụng và đặc điểm khác nhau tùy thuộc nhu cầu sưởi ấm của khách hàng.

Theo anh Thành, phổ biến nhất là túi sưởi có giá từ 50.000 – 200.000đ. Chăn sưởi, đệm sưởi của Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… có giá từ 700.000 - 2 triệu đồng. Máy sưởi, đèn sưởi, quạt sưởi Sunhouse, Korihome, Karofi, Tiross... giá từ 600.000đ đến trên 3 triệu đồng/sản phẩm, tùy kiểu dáng, mẫu mã.

Trong các thiết bị sưởi, thông dụng và đắt hàng nhất là túi sưởi. Ưu điểm của túi sưởi là rẻ tiền, tiện lợi mang theo khi di chuyển, mẫu mã đẹp, dễ thương với trẻ nhỏ và giới trẻ. Túi sưởi thực chất là một túi vải nhựa chứa dung dịch (thường là nước muối) có cơ chế làm nóng bằng trao đổi ion sinh nhiệt. Chỉ cần sạc điện từ 5 - 10 phút là có thể giữ ấm khoảng 3 - 6 tiếng tùy theo để ngoài không khí hay cho vào chăn ôm đi ngủ. Tuy nhiên, ở những nơi thời tiết lạnh sâu, túi sưởi chỉ làm nóng một diện tích nhỏ, không có tác dụng ủ ấm được như chăn sưởi, đệm sưởi.

Chăn sưởi, đệm sưởi về cấu tạo là 1 tấm sưởi cao cấp bên trong chứa sợi dây dẫn nhiệt, điều chỉnh nhiệt độ bằng nút xoay điều khiển. Các nghiên cứu và công nghệ hiện đại đảm bảo chăn sưởi, đệm sưởi an toàn 100% cho người sử dụng. Ưu điểm của chăn đệm sưởi là giữ ấm cơ thể tốt, giúp máu và khí huyết lưu thông, không tốn nhiều điện năng. Mức tiêu thụ điện thường chỉ 30 - 60W, tương đương dưới 100.000đ/tháng nếu sử dụng suốt đêm.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại đèn sưởi, quạt sưởi, máy sưởi phong phú các kích cỡ, kiểu dáng, cơ chế đốt dầu, gas hoặc điện. Máy sưởi dầu có giá từ 2 - 5 triệu đồng. Đèn sưởi có giá từ 200.000 – 1,1 triệu đồng. Quạt sưởi và đèn sưởi được khách tìm mua nhiều nhất vì tiện dùng cho nhà tắm hoặc sưởi ấm nhanh cục bộ trong không gian hẹp.

Nhà có người già đặc biệt ưa chuộng máy sưởi hồng ngoại vì thiết bị này tỏa ra các tia hồng ngoại giúp tăng tuần hoàn máu, dễ ngủ, giảm đau nhức xương khớp, tan vết bầm tím, tốt cho sức khỏe. Quạt hồng ngoại không đốt cháy oxy, không làm mất độ ẩm trong không khí nhưng khả năng làm ấm thấp hơn quạt halogen mà có giá cao hơn.

tui-suoi.png

Khi dùng chăn, đệm hay túi sưởi tuyệt đối không để các vật sắc nhọn chọc vào làm thủng, bục túi gây rò rỉ dung dịch, giật điện. Không sử dụng túi sưởi khi đang cắm điện. Không tùy tiện tháo bộ phận điều khiển nhiệt của chăn, đệm điện. Tuyệt đối không được cắm sạc khi tay ướt. Không giặt chăn, đệm, túi sưởi với nước để tránh nước dính vào bộ điều khiển có thể gây ướt, chập cháy, mất an toàn. Chỉ nên dùng các thiết bị sưởi ở nhiệt độ vừa phải để tuổi thọ sản phẩm được lâu bền hơn.

Chọn thiết bị sưởi nào?

Theo anh Vũ Đức Thành, chọn mua máy sưởi, quạt sưởi, chăn đệm hay túi sưởi tùy thuộc vào mục đích sử dụng, đối tượng sử dụng và ngân sách. Muốn làm nóng không gian trong phòng thì dùng máy sưởi, đèn sưởi; dùng đi ngủ thì chăn điện, đệm điện; dùng làm việc, sưởi ấm chân tay hoặc một bộ phận cơ thể thì chọn túi sưởi.

Kỹ sư Trần Mạnh Thắng, Trung tâm Điện lạnh Bách khoa (Hà Nội) cũng khuyến cáo, chọn loại nào tùy thuộc vào hoàn cảnh sử dụng và túi tiền của từng gia đình. Quan trọng nhất là đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Theo anh Thắng, đệm sưởi (chăn sưởi) được thiết kế chỉ truyền nhiệt và không dẫn điện nên rất an toàn cho người sử dụng. Nguồn điện khi dẫn đến bộ phận điều khiển chỉ còn 12 - 15V nên rất nhẹ và an toàn. Đặc biệt, các loại chăn và đệm cao cấp sản xuất từ Nhật, Đức, Hàn Quốc... đều có bộ phận điều chỉnh nhiệt và chế độ tự ngắt thì an toàn 100%.

Hầu hết các chăn có bộ cảm biến nhiệt tự động ngắt khi thấy dấu hiệu bất thường nên người tiêu dùng không phải quá lo lắng. Tuy nhiên, không nên chọn các loại chăn, đệm sưởi không rõ nguồn gốc, thiếu tính năng tự ngắt. Nên bật chăn điện trước khi ngủ khoảng 30 phút rồi ngắt hoặc chỉnh về mức thấp nhất hay chế độ tự động. Không nên cắm điện cả đêm sẽ tiêu tốn nhiều điện năng và có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của chăn, đệm sưởi.

Với các loại thiết bị sưởi dùng dây may so trực tiếp như quạt sưởi, đèn sưởi, máy sưởi... nhiệt năng cao luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy. Vì vậy, tuyệt đối không để các vật dễ cháy như quần áo, đồ dùng ở cự li gần mà không có người kiểm soát. Không cho trẻ nhỏ chơi đùa chạm vào các thiết bị sưởi có thể gây bỏng.

thiet-bi-suoi.jpg

Máy sưởi dầu hay quạt sưởi dầu cũng là thiết bị được nhiều người lựa chọn. Tuy tiêu tốn điện năng cao hơn nhưng sưởi dầu không làm khô da, phù hợp và an toàn hơn cho gia đình cho người già và trẻ nhỏ. Máy sưởi dầu dùng một loại dầu nhiệt (diathermic oil) được làm nóng và truyền nhiệt lên các thanh nhiệt, làm ấm không khí. Dầu không bị tiêu hao trong quá trình sử dụng nên có thể sử dụng 10 năm hoặc hơn mà không cần thêm dầu. Một số máy sưởi dầu có trang bị giá hong quần áo khá tiện lợi khi sử dụng vào mùa mưa.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng các thiết bị sưởi khi trời lạnh là cần thiết để giữ gìn sức khỏe, nhất là nhà có người già, trẻ nhỏ. Tuy nhiên, sử dụng các thiết bị sưởi rất dễ gây ra tình trạng thiếu oxy, khô da, bỏng da…

Vì vậy, người sử dụng cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng, tính toán thời gian hoạt động hợp lý để tiết kiệm điện năng. Hầu hết các máy sưởi, quạt sưởi có nhiệt lượng cao nên khi sử dụng phải để ở những vị trí chắc chắn, tránh hỏa hoạn.

Nên chọn loại có bộ phận cầu chì chống quá nhiệt và rơle tự ngắt khi quá tải, nghiêng, đổ. Khi không sử dụng cần vệ sinh sạch sẽ, bảo quản trong túi nilon bọc kín để nơi khô ráo, thoáng mát.

Theo BS Nguyễn Thu Hà, Hội Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, trẻ nhỏ và người già thiếu minh mẫn không nên sử dụng chăn đệm điện bởi không biết kiểm soát và cảm nhận nhiệt độ, có thể xảy ra những sự cố mất an toàn.

Những người huyết áp cao, tiền sử bệnh tim mạch, một số bệnh viêm da... sử dụng chăn điện thường xuyên, lâu dài sẽ gây khô da, tăng huyết áp, tăng nguy về tim mạch. Để giảm tình trạng thiếu oxy và độ ẩm trong phòng, khi sử dụng các thiết bị sưởi, người dân nên có máy phun sương tạo ẩm hoặc đặt một chậu nước ở trong phòng.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top