Chia sẻ trực tiếp từ PGS.TS Bệnh viện 108: Hệ luỵ kinh hoàng mà bất cứ đơn vị thẩm mỹ nào cũng có thể mắc phải

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) được sinh ra từ nhu cầu làm đẹp và được phát triển mạnh mẽ khi nhu cầu tăng cao trong một bộ phận xã hội. Thế nhưng phải thẳng thắn thừa nhận những hệ lụy nguy hiểm từ rủi ro trong phẫu thuật mà bất cứ đơn vị thẩm mỹ nào cũng có thể mắc phải.

Bức tranh sáng tối của ngành thẩm mỹ hiện tại.

Trong một phỏng vấn khá chi tiết của PGS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã chia sẻ:

Ngành PTTM ở trên thế giới nói chung và ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nói riêng đang phát triển rất mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Hiện nay không chỉ phụ nữ mà cả nam giới, không giới hạn ở người trẻ tuổi mà cả những người trung tuổi cũng đi PTTM. 

Nhu cầu PTTM cũng không dừng ở những sửa chữa nhỏ, tinh tế, kín đáo như căng da mặt, tiêm chất làm đầy mà còn thay đổi nhiều hơn, thậm chí toàn bộ khuôn mặt. Người ta có thể phẫu thuật chỉnh đường viền khuôn mặt, cắt mở xương, tổ chức phần mềm, giảm bớt mỡ, làm đầy bằng mỡ tự thân, tăng khối lượng tổ chức dưới da ở những vùng nhất định theo yêu cầu của bệnh nhân như làm đầy ngực, đầy mặt... Hơn nữa, ngày nay còn ứng dụng tế bào gốc tự thân hoặc từ động vật để làm trẻ hóa. Ở Việt Nam, việc sử dụng các chế phẩm từ tế bào gốc đang được quan tâm, ngay tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cũng đang có dự án thành lập trung tâm tế bào gốc, mục đích để điều trị một số bệnh nan y, đồng thời cũng phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sắc đẹp.

Thế nhưng đã là phẫu thuật chắc chắn có tai biến, tai nạn nhất định, điều này là không thể tránh khỏi, khó lường trước và phụ thuộc rất nhiều yếu tố như kinh nghiệm của phẫu thuật viên (ra chỉ định có đúng hay không), cơ sở vật chất hoặc thậm chí… xác suất may rủi cũng tồn tại trong phẫu thuật thẩm mỹ. Ngay cả ở những nơi nào có phẫu thuật viên có kinh nghiệm, có cơ sở vật chất tốt với tỉ lệ thành công cao  thì cũng không thể loại trừ 100% rủi ro tử vong có thể diễn ra. 

Người đi làm đẹp cần chuẩn bị tâm lý như thế nào.

Trước tình trạng có nhiều ý kiến trái chiều về thẩm mỹ thì việc băn khoăn đắn đo khi quyết định làm PTTM là điều đương nhiên. Do vậy, chúng ta cần làm cho mọi người hiểu những mặt được và không được của PTTM. Mục tiêu của PTTM là mang lại vẻ đẹp cho những ai có nhu cầu làm PTTM, làm cho họ tự tin hơn, giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn, có cơ hội tốt hơn trong công việc và cuộc sống. Sau PTTM nhiều người đã thay đổi hoàn toàn, tự tin, lựa chọn được công việc tốt hơn, cuộc sống gia đình hạnh phúc hơn, giúp cho những người có khiếm khuyết không bị mặc cảm, giúp họ tìm được bạn đời... Đối với những người mê tín thì PTTM cũng giúp họ thay đổi được tướng số...

Bên cạnh đó, PTTM cũng có thể mang lại nhiều phiền toái như không đạt được yêu cầu mong muốn. Chẳng hạn như yêu cầu mắt to hơn nhưng cấu trúc mí mắt có giới hạn nên phẫu thuật viên không thể làm to hơn được; thích mũi phải cao, phải dài nhưng sau khi làm PTTM lại không tương xứng với khuôn mặt... khiến họ không thỏa mãn, có tâm lý nặng nề, mặc dù nếu đánh giá về kỹ thuật thì không có gì sai sót, không có biến chứng. Còn nếu những tai biến xảy ra sau PTTM do lỗi kỹ thuật thì tâm lý của họ thực sự nặng nề, thậm chí khiến cho tình duyên, gia đình lục đục..., thậm chí đe dọa tính mạng.

Chia sẻ với độc giả, từ góc độ bác sĩ, ông Nguyễn Tài Sơn khuyên các bác sĩ thẩm mỹ: “Chúng ta sẽ không bao giờ chỉ định cho bệnh nhân đến với mình phải làm thế này thế kia mà luôn lắng nghe yêu cầu, trình bày các kỹ thuật có thể đáp ứng được nguyện vọng của bệnh nhân và nêu rõ lợi ích của kỹ thuật như có làm đẹp hơn được không, có cải thiện được hơn không… Tôi luôn nói với các bác sĩ trẻ rằng không bao giờ nói “must” (phải) với bệnh nhân mà luôn là “shoud”(nên).

PTTM chỉ an toàn khi được áp dụng cho những người từ 16 tuổi trở lên. Với nhiều ca thẩm mỹ gây tiếng vang hiện tại, PTTM ở nước ta sẽ phát triển không kém gì các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Philippines... Điều đó đồng nghĩa là khi tiếp cận gần với tốc độ phát triển nhanh của ngành thẩm mỹ quốc tế, nguy cơ phải đối mặt với rủi ro, thậm chí tử vọng cũng gia tăng. 

Khuyến cáo: Hằng năm, tại các nước đi đầu về PTTM, tỷ lệ rủi ro trong quá trình thẩm mỹ có xu hướng tăng. Rủi ro trong phẫu thuật là điều không thể tránh khỏi đặc biệt trong thẩm mỹ. Do đó, người có nhu cầu đi làm thẩm mỹ cần phải được bác sĩ thăm khám trước khi tiến hành phẫu thuật.

Theo Đời sống
back to top