Châu Âu rút chỉ định điều trị thuốc ức chế SGLT-2 cho bệnh nhân đái tháo đường typ 1

Do lo ngại thuốc có khả năng gây nhiễm toan ceton (DKA), Châu Âu đã quyết định rút chỉ định điều trị thuốc ức chế SGLT-2 cho các bệnh nhân đái tháo đường typ 1. Bệnh nhân đái tháo đường typ 2 vẫn sử dụng.

Hỏi: Tôi bị đái tháo đường typ 2, dùng thuốc ức chế SGLT-2 ổn định đường huyết tốt. Tôi nghe nói hiện thuốc này đã bị châu Âu rút chỉ định cho bệnh nhân đái tháo đường không biết có đúng không? Tôi tiếp tục nên dùng hay đổi thuốc?

Đỗ Thị Hằng (Hà Nội)

rut-thuoc-dtd.jpg
Châu Âu rút chỉ định điều trị thuốc ức chế SGLT-2 cho bệnh nhân đái tháo đường typ 1

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Các thuốc ức chế SGLT-2 hiện được chỉ định rộng rãi và ưu tiên cho nhiều bệnh nhân đái tháo đường typ 2 nhờ những tác dụng có lợi cho tim mạch và thận, ngoài tác dụng làm giảm đường huyết.

Thuốc có tác dụng làm giảm đường huyết nhờ cơ chế độc lập với insulin, vì vậy vào năm 2019, thuốc này được Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) cho phép chỉ định cho các bệnh nhân đái tháo đường typ 1 dựa trên kết quả của nghiên cứu DEPICT thấy thuốc có hiệu quả khá tốt, nhất là các bệnh nhân béo phì, nhưng FDA Mỹ thì không đồng ý.

Tuy nhiên gần đây châu Âu đã quyết định rút chỉ định điều trị thuốc ức chế SGLT-2 cho các bệnh nhân đái tháo đường typ 1 kể từ ngày 25/ 10/2021, lý do không được nêu rõ nhưng dường như là do lo ngại thuốc có khả năng gây nhiễm toan ceton (DKA).

Các chỉ định cho các bệnh nhân đái tháo đường typ 2 được giữ nguyên. Quyết định này dường như gây thất vọng cho những bệnh nhân đái tháo đường typ 1 đang điều trị thuốc này và họ đã đề đạt với các cơ quan chức năng tìm cách hướng dẫn cho họ cách sử dụng thuốc này an toàn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top