Chất kết dính dựa trên protein có thể tương thích sinh học

Các nhà nghiên cứu đang tìm các đặc tính chọn lọc từ thế giới động vật để phát triển một loại gel kết dính, tương thích sinh học.
chat-ket-dinh.jpg

Một số sinh vật biển, chẳng hạn như trai, tiết ra các protein kết dính cho phép chúng dính vào các bề mặt khác nhau dưới nước biển. Đặc tính kết dính dưới nước hấp dẫn này đã truyền cảm hứng cho nhiều thập kỷ nghiên cứu để tạo ra keo phỏng sinh học để sửa chữa dưới nước hoặc sửa chữa mô sinh học.
Tuy nhiên, các loại keo hiện có thường không có độ kết dính mong muốn, khó sử dụng dưới nước, hoặc không tương thích sinh học cho các ứng dụng y tế.
Các nhà nghiên cứu của Trường Kỹ thuật McKelvey tại Đại học Washington ( St. Louis) đã phát triển một phương pháp sử dụng vi sinh được thiết kế để tạo ra các thành phần cần thiết cho một hydrogel kết dính tương thích sinh học mạnh như tơ nhện và chất kết dính như protein chân trai (Mfp), có nghĩa là nó có thể dính vào vô số bề mặt dưới nước.
Trong nhiều năm, phòng thí nghiệm của GS Fuzhong Zhang, người dẫn đầu nghiên cứu này, cũng đã sử dụng sinh học tổng hợp để thiết kế và sản xuất protein tơ nhện. Đầu năm nay, họ đã sản xuất một loại protein lai tơ-amyloid cứng hơn thép.
Nhóm nghiên cứu đã tích hợp protein tơ-amyloid với Mfp và bằng cách sử dụng phương pháp sinh học tổng hợp, đã tổng hợp một protein tri-hybrid có lợi ích về cả khả năng kết dính mạnh mẽ của Mfp và độ bền cao của tơ nhện. Sử dụng protein tri-hybrid, họ đã điều chế hydrogel kết dính.
Vì chất kết dính dựa trên protein có thể tương thích sinh học và có thể phân hủy sinh học, các nhà nghiên cứu rất quan tâm tới những ứng dụng tiềm năng của nó trong việc sửa chữa mô. Họ cho rằng loại protein này đặc biệt hấp dẫn đối với việc sửa chữa gân-xương.

Theo Sciencedaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top