Chăm lo sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa trong dịch Covid-19

Dù dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn, xong các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vẫn tổ chức hơn 8.800 lượt khám, gần 3.000 ca siêu âm, trên 2.500 ca điện tim và 2.700 lượt cấp đơn cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Sự cố gắng này đã giúp đồng bào nơi đây được quan tâm chăm sóc sức khỏe tốt hơn mùa dịch.

Bác sĩ chuyên môn cao, kỹ thuật giỏi tận tâm, nhiệt tình đến khám và tư vấn miễn phí cho dân

Trong những năm qua, các hoạt động y tế hướng về cơ sở, nhất là công tác khám, chữa bệnh lưu động, chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn luôn được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh quan tâm.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với thực hiện đồng loạt các nhiệm vụ phòng chống dịch và duy trì các hoạt động chuyên môn tại đơn vị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp tục phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch khám lưu động năm 2021 tại các xã khó khăn thuộc các huyện, thị xã, thành phố miền đông của tỉnh.

Mặc dù dịch Covid-19 gây khó khăn trong quá trình triển khai, tuy nhiên các đợt khám lưu động cho đến nay đều được tổ chức an toàn, hiệu quả, đảm bảo công tác phòng chống dịch, gắn với nhu cầu thực tế địa phương.

Từ đầu năm đến nay, không quản ngại đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 22 đoàn khám lưu động tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ở các huyện, thành phố: Đầm Hà, Vân Đồn, Ba Chẽ, Bình Liêu, Hạ Long, Móng Cái với hơn 8.800 lượt khám. Trong đó, có gần 3.000 ca siêu âm, trên 2.500 ca điện tim và 2.700 lượt cấp đơn.

vung-xa.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chăm lo sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa trong dịch Covid-19.

Riêng đợt khám lưu động mới đây trong 2 ngày 20 và 21/11, đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã khám cho hơn 1.200 lượt người tại 4 xã Hòa Bình, Vũ Oai, Tân Dân, Bằng Cả, trong đó thực hiện 417 ca siêu âm, 351 ca điện tim và cấp hơn 500 đơn thuốc. Dù là đi khám bệnh nhưng ai nấy cũng phấn khởi bởi tại đây họ được tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí với sự tận tâm, nhiệt tình của những bác sĩ, điều dưỡng tuyến tỉnh chuyên môn cao, kỹ thuật giỏi.

Mỗi đợt khám lưu động, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cử đoàn nhân viên y tế từ 15 - 20 người, gồm các bác sĩ đa khoa, chuyên khoa và kỹ thuật viên, điều dưỡng có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tham gia. Người dân đến đây được khám sàng lọc tổng quát ở các chuyên khoa: nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, chuyên khoa răng hàm mặt, mắt, tai mũi họng; thực hiện điện tim, siêu âm tổng quát, thử đường huyết mao mạch.

Những trường hợp phát hiện người dân mắc bệnh nặng, đoàn khám đã tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh chuyển tuyến để được thăm khám chuyên sâu và xử trí kịp thời. Sau khám, người dân trên địa bàn các xã khó khăn được kê đơn và nhận thuốc điều trị miễn phí.

Chữa bệnh kết hợp với tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến nhiều người dân hạn chế đến các cơ sở y tế thăm khám sức khỏe định kì, nhất là đối tượng vùng sâu, vùng xa, vì vậy, các bác sĩ trong đoàn khám đã tiến hành tư vấn sức khỏe, hướng dẫn thao tác xử lý đối với một số tình huống thường gặp như sốt cao, dị vật đường thở, đuối nước cùng một số thao tác cơ bản trong sơ cứu chấn thương... đồng thời, tích cực tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, tuân thủ nguyên tắc 5K để nâng cao ý thức phòng chống, không để dịch bệnh xâm nhập trong cộng đồng.

vung-sau.jpg
Chăm lo sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa trong dịch Covid-19.

BSCKII Nguyễn Huy Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Đẩy mạnh quan tâm chăm sóc sức khoẻ, đưa dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa vùng khó khăn là chủ trương nhân văn của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành y tế.

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh, song Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vẫn nỗ lực tổ chức các đoàn khám lưu động, bố trí đội ngũ y, bác sĩ có năng lực, trình độ chuyên môn, tay nghề cùng tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ để phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Đây là hoạt động thường niên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, giúp người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, đẩy mạnh việc đưa dịch vụ y tế chất lượng cao đến với người dân trong toàn tỉnh, đồng thời từng bước giúp người dân thay đổi nhận thức trong chăm sóc sức khỏe”.

Các đợt khám và cấp phát thuốc miễn phí đã đế lại nhiều tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân vùng sâu, vùng xa ở các xã khó khăn trên địa bàn. Hoạt động này của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện có ý nghĩa thiết thực, góp phần triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị y tế tuyến cuối tỉnh, phát huy tinh thần trách nhiệm cùng chung tay vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top