Cấp độ dịch COVID-19 nguy cơ thấp: Màu xanh bao phủ cả nước

Hiện cấp độ COVID-19 ở mức nguy cơ thấp nhưng hệ thống y tế đang đứng trước nguy cơ 'gánh nặng kép' do dịch bệnh mùa hè bùng phát.

Ngày 14/6, Bộ Y tế cho biết, đến nay cả nước còn hơn 1,12 triệu người mắc COVID-19 đang theo dõi, giám sát, điều trị, trong đó có 53 ca nặng. Trung bình số ca COVID-19 mới trong nước ghi nhận trong 07 ngày qua: 790 ca/ngày.

Đây là con số thấp nhất trong nhiều tháng qua. Riêng 30 ngày qua, số tử vong/mắc là 0,05% (21/45.709), trong đó có 18 ngày không ghi nhận ca tử vong trên toàn quốc.

Những chỉ số tích cực về phòng chống dịch COVID-19 đã làm cho bản đồ dịch tễ cấp độ dịch quy mô xã, phường trên cả nước cũng có sự thay đổi theo chiều hướng vùng xanh gần như bao phủ toàn quốc.

Cập nhật cấp độ dịch mới nhất của Bộ Y tế cho biết trong số 10.604 xã phường cả nước, đến nay 99,5% xã, phường được xếp nhóm vùng xanh (nguy cơ thấp) và vùng vàng (nguy cơ trung bình) 0,5%.

tiem-vac-xin-tre-qn.jpg
Cấp độ dịch COVID-19 nguy cơ thấp: Màu xanh bao phủ cả nước

Như vậy đây là lần đầu tiên kể từ khi đánh giá cấp độ dịch ở nước ta, màu xanh chiếm chủ đạo, bao phủ gần như cả nước. Đây cũng là lần đầu tiên không còn xã, phường nào trên cả nước vùng cam hay vùng đỏ. Trong khi giai đoạn cao điểm, vùng cam và đỏ chiếm đến hơn 50% số xã, phường trên cả nước.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, virus SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể và mức độ tăng nặng và tử vong. Hiện Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng.

Có thể xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương.

Dự báo thời gian tới dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến khó lường; số ca nhiễm có thể tiếp tục theo xu hướng giảm hoặc tăng trở lại tùy thuộc các điều kiện về tác nhân (xuất hiện các biến thể mới), về chính sách (thay đổi các biện pháp phòng chống dịch); đối tượng cảm nhiễm có thể còn khá lớn;

Các biến thể, biến thể phụ đáng lo ngại mới vẫn tiếp tục xuất hiện với tốc độ khá nhanh trên thế giới; tình hình dịch bệnh ở một số quốc gia vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, tác động hậu COVID-19 chưa có nghiên cứu đầy đủ; hơn nữa miễn dịch do tiêm vaccine phòng bệnh và miễn dịch mắc phải không bền vững.

Bên cạnh đó, có nguy cơ gia tăng "gánh nặng kép" cho hệ thống y tế do xu hướng gia tăng các dịch bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng,…; đồng thời không loại trừ nguy cơ xâm nhập các dịch bệnh mới phát sinh như viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân, bệnh đậu mùa khỉ...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top