Cảnh giác với viêm não virus ở trẻ

Tính từ đầu tháng 9 đến nửa đầu tháng 10/2021, khoa Nhi, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh đã tiếp nhận điều trị 10 bệnh nhi nhập viện do viêm não, trong đó có 2 trẻ đến khám và điều trị trong tình trạng rất nặng.

BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Trưởng khoa Nhi (BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí) cho biết, viêm não thường gặp do virus herpes,  arbovirus lây truyền do muỗi hoặc các côn trùng khác.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, viêm não thứ phát có thể xuất hiện sau khi trẻ mắc một số bệnh nhiễm trùng thường gặp như sởi, rubela, thủy đậu (rất hiếm)...

Viêm não virus tiến triển từ giai đoạn khởi phát đến toàn phát. Tuy nhiên các dấu hiệu ở giai đoạn khởi phát rất mơ hồ nên người bệnh thường dễ bỏ qua, còn đến giai đoạn toàn phát với các triệu chứng rõ rệt thì bệnh đã ở mức độ nặng.

Di chứng của viêm não rất nặng nề với những tổn thương trầm trọng, ảnh hưởng đến tâm thần và vận động. Do vậy, khi trẻ có các biểu hiện như sốt cao, buồn nôn, nôn, đau đầu... cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng hơn.

Phòng tránh căn bệnh này bằng cách vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nằm màn chống muỗi đốt. Nên ăn chín, uống chín để tránh lây nhiễm mầm bệnh qua đường tiêu hoá. Vệ sinh ngoại cảnh, không nuôi gia súc gần nhà, gần khu dân cư. Nên diệt côn trùng tiếp xúc trung gian truyền bệnh, diệt bọ gậy, diệt muỗi và tiêm văcxin định kỳ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top