Cảnh báo sản phẩm Xuyên Tâm Liên giả mạo hỗ trợ điều trị Covid-19

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả mạo hỗ trợ điều trị Covid-19 có tên Xuyên Tâm Liên. Đây là các sản phẩm chưa được công bố và đăng ký với cơ quan chức năng.

Theo Cục An toàn thực phẩm, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện sản phẩm có tên gọi thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuyên Tâm Liên. Trên hình hộp sản phẩm có ghi: Sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty CP liên doanh Dược Mỹ phẩm Diamond Pháp (địa chỉ tại Khu công nghiệp Đồng Văn 2, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), phân phối bởi Công ty TNHH Hằng Thu Pharma (số nhà 68, đường Lương Văn Can, khu AT, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Sản phẩm được quảng cáo có công dụng là: Thần dược hỗ trợ điều trị, phòng chống Covid; giảm ho, long đờm, chảy mũi do viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm; trị khó thở do viêm phổi, viêm phế quản; tăng cường sức khỏe; tăng cường sức đề kháng; tăng miễn dịch cho cơ thể; phòng ngừa virus, vi khuẩn tấn công gây viêm đường hô hấp.

Trước sự việc trên, Cục An toàn thực phẩm khẳng định, Công ty TNHH Hằng Thu Pharma chưa đăng ký bản công bố sản phẩm cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuyên Tâm Liên tại Cục. Hình ảnh giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có số đăng ký 01/DMP/2021, cấp ngày 2/7/2021, có dấu đỏ của Cục An toàn thực phẩm là giả mạo. 

Trong khi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người dân: Không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid-19 hay kháng Covid và được phép ghi công dụng “giảm bệnh, trị bệnh”. Người tiêu dùng phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ghi các công dụng và đặc điểm trên thì không mua, không sử dụng và báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất. Đồng thời, khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Trước đó, ngày 24/8/2021, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố rà soát toàn bộ việc tự công bố sản phẩm có thành phần Xuyên Tâm Liên và các sản phẩm ghi công dụng, đối tượng sử dụng liên quan đến phòng, điều trị hoặc chữa được bệnh do Covid-19 (bao gồm cả các sản phẩm có tác dụng kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm phòng chống được Covid-19); yêu cầu thu hồi bản tự công bố sản phẩm, thu hồi sản phẩm vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định; công bố công khai cơ sở và sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng với đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị các địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tăng cường kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh, ghi nhãn và quảng cáo các sản phẩm nêu trên; kịp thời ngăn chặn sản phẩm vi phạm lưu hành trên thị trường, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và công bố công khai để người dân biết.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top