Cảnh báo hàng không rõ nguồn gốc tràn lan "phục vụ" Trung thu

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi dịp Trung thu tới gần, các mặt hàng như bánh Trung thu và các món đồ chơi được bán phổ biến trong dịp lễ này lại ồ ạt đổ về. Mùa Trung thu năm nay sẽ có nhiều khác biệt hơn.

Tràn lan "chợ mạng"

Khác với mọi năm, năm nay Tết Trung thu diễn ra đúng vào thời điểm nhiều thành phố lớn đang phải thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội. Sản xuất khó khăn khiến chi phí đội lên cao. Trong khi đó, kênh phân phối bị hạn chế, sức mua giảm nên nhiều cơ sở sản xuất, thương hiệu lớn đã thông báo ngừng sản xuất, hoặc cắt giảm sản lượng hàng Trung thu so với mọi năm.

ABC Bakery, Kido đều thông báo không sản xuất bánh Trung thu. Kinh Đô Việt Nam, Gival, Như Lan, Ái Huê, Yến sào Khánh Hòa, Đại Phát… đều cắt giảm sản lượng. 

Kèm theo đó là ngừng các gian bán hàng kiểu truyền thống trên các vỉa hè, cửa hàng, siêu thị, hay qua đại lý. Thay vào đó, các thương hiệu đã chủ động đưa sản phẩm của mình lên các sàn giao dịch thương mại điện tử như sendo, tiki, shopee, lazada...

"Ăn theo" các doanh nghiệp này, hàng loạt đầu mối cũng rao bán các loại bánh Trung thu khác nhau trên các nền tảng mạng xã hội.

Dạo quanh các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, người tiêu dùng đều có thể dễ dàng bắt gặp loại bánh Trung thu mini Trung Quốc có mức giá siêu rẻ chỉ từ 3.000VNĐ/chiếc. Loại bánh này được quảng cáo là “hàng nội địa Trung”, có hạn sử dụng lên tới 6 tháng. Trong khi theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh Trung thu được các doanh nghiệp sản xuất mới chỉ có thời hạn sử dụng lên tới 1,5 tháng.

Ngoài ra, còn hàng loạt loại bánh handmade được rao bán với giá chỉ từ 15.000 - 50.000đ/cái. 

Điểm chung của các loại bánh Trung thu này là được rao bán theo lời giới thiệu của chủ cửa hàng trên mạng mà không hề có thông tin về giấy tờ, thông tin để chứng minh về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, năm 2020, Bộ KH&CN ban hành bộ tiêu chuẩn Việt nam TCVN dành cho sản phẩm bánh tươi (bao gồm bánh Trung thu), giúp các nhà sản xuất tuân thủ tiêu chuẩn quốc gia đồng bộ, và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Đây là tiêu chí quan trọng để người tiêu dùng chọn lựa được bánh Trung thu ngon mà lại an toàn với sức khỏe.

Về chất lượng sản phẩm đánh giá theo cảm quan, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bánh Trung thu ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn, không có mùi ôi khét của thực phẩm để lâu, hay không có mùi vị bất thường.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần lựa chọn và bảo quản bánh Trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh những trường hợp ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

Khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: Có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Cảnh báo hàng giả 

Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021, lực lượng chức năng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian cao điểm đã liên tục thực hiện rà soát địa bàn để phát hiện sai phạm và ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng thâm nhập thành công thị trường nội địa.

Gần đây, sáng ngày 20/08, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 1 xe tải chở số lượng lớn bánh Trung thu mini nhập lậu với thủ đoạn mới là lợi dụng xe ưu tiên hoạt động trên luồng xanh. Theo đó, toàn bộ hơn 200.000 chiếc bánh Trung thu đã bị cơ quan chức năng thu giữ để mang đi tiêu hủy. Đây được xem là vụ việc thu giữ bánh Trung thu nhập lậu lớn nhất kể từ đầu năm nay.

Tại Thái Nguyên, Cục Quản lý thị trường đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ vận chuyển các mặt hàng phục vụ Trung thu như bánh Trung thu (gần 2.500 gói), cổ vịt sốt cay nhãn hiệu Dacheng, kẹo nhãn hiệu Gummy Candy, chân gà sốt cay nhãn hiệu YuYu...

Bên cạnh mặt hàng bánh Trung thu, các sản phẩm đồ chơi trẻ em cũng là món hời béo bở chưa bao giờ hết "hot" đối với các đối tượng kinh doanh hàng lậu. Tại Thừa Thiên - Huế, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 1.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại bằng nhựa có hình dạng khác nhau như lồng đèn, máy bay, xe ô tô, xe cảnh sát… hình súng, hình kiếm... toàn bộ hàng hóa này đều do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ kèm theo.

Trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với nhóm hàng thực phẩm theo mùa vụ này để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Để tự bảo vệ sức khỏe của chính mình người tiêu dùng khi lực chọn mua các sản phẩm bánh Trung thu hoặc đồ chơi cho dịp lễ này nên lưu ý tìm tới các thương hiệu uy tín có sản phẩm được kiểm định chất lượng theo quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top