Cẩn trọng với nước lau nhà chống muỗi “thần thánh”

Nước lau nhà thần thánh với các quảng cáo về khả năng làm sạch, thơm và chống muỗi, nhưng sự thực có thể lại rất độc hại.

Nước lau nhà không rõ nguồn gốc

Theo đó, chỉ với khoảng 100.000đ người bán sẽ cung cấp cho bạn chai nước lau nhà thần thánh có màu đỏ dung tích 1,5 lít. Chai nước này được quảng cáo có khả năng làm sạch nhà, để lại hương thơm và chống muỗi. Đáng nói, trên các sản phẩm này có các tem nhãn đảm bảo đã được cơ quan chức năng kiểm soát, cấp phép, thậm chí thành phần cũng không được nêu ra.

Chị Nguyễn Thị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, thấy quảng cáo là “thần thánh, làm mưa làm gió” trên facebook nên chị cũng mua dùng. Nhưng ngay lần dùng đầu tiên chị đã rất khó chịu. Bởi tác dụng đâu chưa thấy nhưng mùi nồng nặc, thơm không tự nhiên khiến chị đau đầu. Nhất là nhà đóng kín cửa, mùi xộc lên với độ đậm đặc nên chị phải mở tung cửa, bật quạt nhằm làm loãng mùi ra.

Trao đổi về vấn đề này, ThS Nguyễn Thị Vân Anh, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ cho rằng, hiện nay do tình trạng bán hàng trên mạng không được kiểm soát tốt nên việc có nhiều sản phẩm được quảng cáo, nói quá về tác dụng với các từ ngữ như thần thánh… rất nhiều. Nhưng thực sự, chất lượng sản phẩm chưa chắc đã tốt và an toàn.

Bởi, các nước lau sàn được cấp phép thường phải có quá trình nghiên cứu và sử dụng các chất hóa học một cách cẩn trọng để đảm bảo ngoài yếu tố làm sạch, có mùi hương… thì còn an toàn cho người dùng. Thậm chí, đến vài năm người ta mới đưa ra được các thành phần đảm bảo yếu tố trên. Nhưng với hàng không rõ nguồn gốc, họ dùng các hóa chất có xúc tác bề mặt mạnh để tẩy, oxy hóa các chất bẩn giúp làm sạch sàn.

“Việc pha chế ra các chất để làm sạch sàn, thơm hay xua muỗi hoàn toàn không khó. Nhưng người sản xuất không bao giờ đánh giá được tác hại với người dùng ra sao khi hàng ngày phải tiếp xúc với các chất này. Vì thế lúc này người mua phải tự gánh chịu những ảnh hưởng”, ThS Nguyễn Thị Vân Anh nói.

Viêm da, dị ứng, bệnh mạn tính

PGS.TS Lưu Đức Hải, Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội cho hay, sử dụng các chất hóa học dạng tổng hợp không được kiểm soát này không chỉ ảnh hưởng đến bề ngoài da do tiếp xúc như đi chân đất trong nhà… mà còn ảnh hưởng cả môi trường dưới dạng chất bay hơi. Người dùng ở trong môi trường này sẽ hít phải và hấp thụ vào cơ thể. Lúc này, nước lau sàn gây nên phản ứng gây ho, hen suyễn hoặc dị ứng ở người nhạy cảm.

“Người nhạy cảm là người có cơ địa vốn rất dễ dị ứng với các loại hóa chất nói chung và một số chất nói riêng. Ngoài ra, người bị mệt mỏi, cảm cúm… cũng dễ dị ứng. Nguy cơ này cao hơn khi người đó ngửi mùi thơm từ hóa chất trong phòng kín và đậm đặc”, PGS.TS Lưu Đức Hải nói.

Các chuyên gia giải thích thêm, các chất trong nước lau sàn thần thánh này gây dị ứng do tiếp xúc với khứu giác, hệ thần kinh và khuênh tán trong không khí tạo ra các phản ứng, kích ứng cơ thể.

Để làm sạch sàn nhà, tốt nhất các gia đình nên tự ý thức bằng cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thông qua lau bằng nước sạch vài lần và thường xuyên, mở cửa sổ sau khi lau nhà, làm sạch hệ thống thông gió… Nếu dùng nước lau nhà, nên dùng các sản phẩm của các đơn vị uy tín với sự nghiên cứu, cấp giấy phép, nhưng cũng không nên dùng quá nhiều và thường xuyên. Muốn làm thơm nhà và xua muỗi, có thể dùng vỏ chanh, cam quýt vò nát cho vào nước để lau nhà. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng một chút tinh dầu tự nhiên để lau nhà, xông thơm.

“Chỉ nên sử dụng nước lau nhà, dù là loại nào khi cần thiết, như sàn nhà có dầu mỡ, vết bẩn cáu khó làm sạch hoặc lâu lâu mới vệ sinh tổng thể một lần. Bởi, đây là hóa chất nên khi không làm sạch, chúng sẽ còn tồn dư trên sàn dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe”. ThS Nguyễn Thị Vân Anh.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top