Cận cảnh lá phổi của người hút thuốc lá hơn 20 năm

Bao bọc bên ngoài phổi là một lớp màng đen kịt. Người hút thuốc lá càng lâu năm thì lớp màng đen này càng thể hiện rõ. Hút thuốc lá là tác nhân gây ung thư phổi.

Ở Việt Nam, ung thư phổi là căn bệnh xếp thứ nhất trong số 10 loại ung thư thường gặp ở cả nam giới và nữ giới. Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi là thói quen hút thuốc lá.

Phổi của người hút thuốc lá lâu năm có thể chuyển sang màu đen, trong khi ở người khỏe mạnh hồng hào. Đồng thời, phổi không thể bơm khí đầy căng như người không hút bởi khói thuốc làm cho phổi cứng, giảm độ đàn hồi.

phoi2.jpg
Phổi của người hút thuốc hơn 20 năm.

Ngoài ra, tác hại của thuốc lá còn gây ra:

90% trường hợp được chẩn đoán ung thư phổi là người sử dụng thuốc lá

Thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra 75% các trường hợp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh gấp 66 lần so với người không hút.

Khói thuốc làm tăng khả năng bị viêm phế quản, viêm phổi, lao phổi, hen phế quản ở người lớn.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh hô hấp như ho, khò khè, khó thở, làm chậm tăng trưởng phổi, gây suy giảm sớm chức năng phổi.

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút thuốc trực tiếp mà những người hút thuốc lá thụ động cũng bị tổn thương như người sử dụng trực tiếp.

Dưới đây là hình ảnh phổi của bệnh nhân nam 46 tuổi, có tiền sử hút thuốc lá > 20 năm.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top