Cách tính nhu cầu nước mùa nắng nóng

(khoahocdoisong.vn) - Con người có thể nhịn ăn một vài ngày, thậm chí một vài tuần nhưng không thể thiếu nước. Chỉ cần mất 5 - 10% nước trong cơ thể được coi là mất nước trầm trọng và khi mất nước đến 15 - 20% được coi là hết hy vọng cứu chữa.

Hỏi: Xin hỏi làm thế nào để tính được nhu cầu về nước của mỗi thành viên trong gia đình?

Ngô Thị Hiền (Bắc Giang)

BS Tiến Văn, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng: Khi trời nắng nóng, những người làm việc ngoài trời, hoạt động thể lực với cường độ cao, làm việc nặng nhọc, đặc biệt những người phải phơi mình dưới ánh nắng thì cơ thể sẽ có các phản ứng để giảm thân nhiệt: Các mạch máu ngoại vi sẽ giãn nở để đào thải nhiệt lượng, tăng tiết mồ hôi và bay hơi mồ hôi để hạ nhiệt. Trong mồ hôi, thành phần chính là nước chiếm 98%, 2% là muối (natri) và sản phẩm chuyển hóa. Vì thế, cơ thể bị mất nước và các chất điện giải qua mồ hôi, lượng mồ hôi bài tiết rất lớn, thậm chí có thể tới 3l/giờ, và nó có nguy cơ gây ra những rối loạn sinh lý và bệnh lý do mất nước và điện giải. Khi bị mất nước và các chất điện giải, nó gây ra cho cơ thể các rối loạn chuyển hoá, miệng khô (khát nước), nước bọt quánh, hạ huyết áp, mạch nhanh, đái ít, nếu nặng dẫn đến rối loạn thần kinh…

Người trưởng thành cần 35ml nước cho 1kg cân nặng, trung bình mỗi người cần 6 - 8 cốc nước/ngày (tương đương 1,5 lít). Nhu cầu nước của cơ thể phụ thuộc vào thời tiết, điều kiện sinh hoạt, mức độ lao động, tuổi. Người càng lớn tuổi lượng nước trong cơ thể càng ít, những người 60 - 70 tuổi lượng nước chỉ chiếm 50% trọng lượng. Ở trẻ sơ sinh lượng nước chiếm 75 - 80% trọng lượng cơ thể.

Với trẻ em từ 1 - 10kg nhu cầu nước là 100ml/kg; trẻ từ 11 – 20kg nhu cầu nước là: 1.000ml + 50ml cho mỗi 10kg cân nặng tăng lên; trẻ ≥ 21kg nhu cầu nước là: 1.500ml + 20ml/kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên.

Với vị thành niên (10 - 18 tuổi) thì nhu cầu nước là 40ml/kg; từ 19 - 30 tuổi có hoạt động thể lực nặng nhu cầu nước là 40ml/ kg; từ 19 - 55 tuổi có hoạt động thể lực trung bình nhu cầu nước là 35ml/kg, người trưởng thành ≥ 55 tuổi nhu cầu nước là 30ml/kg.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top