Các cô giáo xây dựng “bếp nuôi quân chống dịch”

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi ngày, hàng nghìn cốc nước mát, hàng nghìn suất ăn nhanh do các cô giáo của "bếp nuôi quân chống dịch huyện Việt Yên, Bắc Giang đã được gửi đến lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu, thực sự là liều thuốc bổ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp Bắc Giang vượt qua dịch bệnh.

Nhiều bếp nuôi quân ra đời

Những ngày này, dưới cái nắng như đổ lửa 39 – 400C, tại các chốt phòng dịch, tại các điểm lấy mẫu ở Bắc Giang... không ít cán bộ, nhân viên y tế đã ngất xỉu vì sự mệt mỏi, say nắng, say nóng trong những bộ đồ bảo hộ kín mít. Làm việc cật lực, hết mình nhưng các y bác sĩ, các lực lượng tuyến đầu có khi cả ngày không nuốt nổi vài thìa cơm.

Các cô giáo và phụ huynh chuẩn bị đồ uống.

Các cô giáo và phụ huynh chuẩn bị đồ uống.

Những lúc như thế này, một cốc nước ép hoa quả ướp lạnh, một bát cháo bổ dưỡng... được các cô giáo  trao tận tay cho họ là liều thuốc bổ cả về vật chất và tinh thần, thể hiện sự đồng lòng của nhân dân Việt Yên, Bắc Giang cùng nhau chống dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thiết, Hiệu trưởng Trường THCS Việt Tiến, Việt Yên, Bắc Giang cho biết, bếp nuôi quân chống dịch mở ra là do sáng kiến của một số tình nguyện viên, đứng đầu là cô giáo Lê Thị Đắc (giáo viên trường THPT Việt Yên số 2), tuyên truyền viên lưu động Dương Thị Hoài Thu (cán bộ Trung tâm Văn hóa Việt Yên)...

Hàng nghìn suất cháo được chuẩn bị mỗi sáng sớm.

Hàng nghìn suất cháo được chuẩn bị mỗi sáng sớm. 

Chị Thiết cho biết, những ngày đầu Việt Yên đang là tâm dịch, khó khăn vô cùng, cách ly xã hội toàn huyện, nhóm được thành lập với 5 người có chung suy nghĩ giản dị “của một đồng, công một nén”.  Những ngày đầu khi chưa có nhiều kinh phí, chính cô Đắc đã tự bỏ tiền để mua nguyên liệu, đồng thời giải cứu nông sản cho bà con tại Việt Yên. Dưa hấu, chanh leo, dứa, ổi... mua trong vùng dịch vừa giúp được cho nhân dân, vừa giúp được cho đội ngũ tuyến đầu.

Hành động này đã lan tỏa, nhiều bếp nuôi quân ra đời và không chỉ có các cô giáo, phụ huynh học sinh, người dân trong tâm dịch, đứng ra quyên góp ủng hộ và tình nguyện tham gia đội quân bếp nuôi mà cả những người ở ngoài tâm dịch, người dân cả nước cũng ủng hộ hết mình cho bếp nuôi quân chống dịch.

Những thực phẩm hỗ trợ sức khỏe thiết thực cho các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch được bếp nuôi quân chuẩn bị.
Những thực phẩm hỗ trợ sức khỏe thiết thực cho các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch được bếp nuôi quân chuẩn bị.

Những thực phẩm hỗ trợ sức khỏe thiết thực cho các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch được bếp nuôi quân chuẩn bị.

Cô giáo Lê Thị Đắc tâm sự, trong lúc cách ly xã hội toàn huyện Việt Yên từ ngày 18/5/2021 cho đến nay, "bếp nuôi quân” rất may mắn được sự ủng hộ của bà Nguyễn Thị Thành Thực (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bagico), người con của quê hương Việt Yên. Không chỉ có hàng trăm bình nước uống của Công ty Cổ phần Bagico cấp tới các khu cách ly và chốt trạm mỗi ngày, hằng ngày tiền bán hàng của Công ty bà Thực đều dồn hết để mua đồ, rồi chở xe tải về chân cầu Như Nguyệt (Bắc Ninh), xe của bếp nuôi quân từ Việt Yên ra đón và chuyển về bếp nuôi quân để chế biến. Cứ như vậy ròng rã hơn 1 tháng nay.

Không những thế, bà Thực còn đang ngày đêm bận rộn cho việc tiêu thụ vải giúp bà con Bắc Giang.

 
Trao các xuất ăn tới các y bác sĩ.

Trao các xuất ăn tới các y bác sĩ.

Đâu đâu cũng có gương người tốt việc tốt

Ngày nào cũng vậy, cứ 3h sáng, cô Thiết, bác Sửu, cô Đắc... đã dậy để chuẩn bị 1.000 suất cháo. Đóng hộp xong xuôi trước 5h30 sáng, các cô, các bác lại cùng nhóm lái xe 0đ chuyển đến các khu cách ly, các điểm chốt để trao tận tay cho các chiến sĩ tuyến đầu.

Đến từng chốt chống dịch.
Đến từng chốt chống dịch.

Đến từng chốt chống dịch.

7h về bếp, họ lại bận rộn luôn tay để chuẩn bị hàng tạ sấu ướp đường đá, sấu ngâm tỏi ớt, hàng nghìn ly nước ép hoa quả các loại, rồi trà sữa, tào phớ, chè sen, cơm nắm, cá mắm nhạt tự làm; ruốc thịt lợn; cháo thịt gà, cháo thịt lợn... và 7.000 cốc cháo nhung hươu (do một đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ nhung và cử người về hướng dẫn nấu)... phục vụ các bác sĩ tuyến đầu tại khu lấy mẫu xét nghiệm và các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Bắc Giang.

Đưa từng ly nước mát đến tâm dịch.

Đưa từng ly nước mát đến tâm dịch.

Thật cảm động trước hình ảnh các cô giáo mướt mải mồ hôi với những nồi quân dụng to đùng, trong bộ đồ chống dịch đi vào tiếp tế trong vùng dịch... Không ít các sự cố bỏng lửa, đứt tay... do chưa có kinh nghiệm nấu nướng với một khối lượng đồ ăn khổng lồ... Nhưng niềm vui, tiếng cười của các chị đã át đi mọi khó khăn.  

Tặng quả cho học sinh và người dân vùng phong tỏa.

Tặng quả cho học sinh và người dân vùng phong tỏa.

Không chỉ quan tâm tới các chiến sĩ, 300 suất quà cho học sinh nghèo, học sinh bị cách ly và hàng tấn gạo, muối, mắm, mỡ, sữa, mì tôm, khẩu trang, bí đỏ, bí xanh... cũng được chuyển đến cho các gia đình khó khăn trong khu vực bị phong tỏa.

Chị Thiết cười chia sẻ: "Thật ra trên khắp Việt Yên đâu đâu cũng là gương người tốt việc tốt. Chưa bao giờ tôi thấy quê hương Việt Yên đùm bọc nhau đến vậy. Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở tâm dịch Việt Yên đầy khó khăn, vất vả và khốc liệt ấy, dù nguy cơ lây nhiễm rất cao khi  vào tiếp viện, hỗ trợ cho những nơi tuyến đầu, nhưng các tình nguyện viện khắp cả nước vẫn sẵn sàng chấp nhận vì mong được góp lửa cho tuyến đầu chống dịch, mong Bắc Giang chiến thắng dịch bệnh để các gia đình được đoàn tụ, sum họp. Chúng ta thực sự trân quý và biết ơn những cống hiến thầm lặng ấy".

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top