Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường

Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường, ngành hàng cá tra đã tận dụng cơ hội về nhu cầu thị trường sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là cơ hội về giá nên giá trị xuất khẩu vượt trội so với sản lượng và sự gia tăng sản lượng đã góp phần nâng cao giá trị của ngành hàng cá tra.

Cá tra của Việt Nam đã có mặt tại hầu hết các thị trường truyền thống và khắt khe về an toàn thực phẩm và các quy định kỹ thuật như Mỹ, EU và cả những thị trường vốn không ưa chuộng cá nuôi như Nhật Bản. Thông tin trên được đưa ra trong Báo cáo ngành hàng cá tra mới được Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) công bố.

Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường ảnh 1

Ảnh: internet

Vasep dự báo nguồn cung các loại cá thịt trắng vào năm 2023 giảm và xu hướng giá cá thịt trắng tăng mạnh thì cá tra Việt Nam vẫn nhìn thấy cơ hội lạc quan trong năm 2023. Thống kê của Vasep cho thấy với kim ngạch xuất khẩu từ 1,5 - 2,4 tỷ USD/năm, riêng con cá tra đã chiếm 16 - 26% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm 2020, xuất khẩu cá tra giảm xuống mức thấp nhất là gần 1,5 tỷ USD, giảm 26% so với năm 2019. Nguyên nhân là do nhu cầu sụt giảm và nghiêm trọng hơn là tình trạng đứt gãy chuỗi logistic thương mại toàn cầu, giá cước vận tải biển tăng mạnh khiến cho doanh nghiệp cá tra không thể trụ được trên những thị trường xa như châu Mỹ, châu Âu.

Hai thị trường xuất khẩu cá tra lớn là Trung Quốc chiếm 30%, Hoa kỳ chiếm 23%. Trong 9 tháng đầu năm nay Hoa Kỳ nhập khẩu hơn 104.000 tấn cá tra phile đông lạnh, giá trị 445 triệu USD, tăng 24% về khối lượng và 91% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Mỹ và Trung Quốc, nhiều thị trường khác có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ như EU, Thái Lan, Mexico.

Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường ảnh 2

Thu hoạch cá tra tại huyện Thanh Bình (Đồng Tháp). (Ảnh: TTXVN)

Năm 2021, thị trường tiêu thụ bắt đầu bình ổn trở lại, nhưng những làn sóng dịch COVID-19 lại liên tục bùng phát tại Việt Nam, với đỉnh điểm là quý III/2021 khiến toàn bộ chuỗi sản xuất thương mại thủy sản bị gián đoạn, trong đó nặng nề nhất là cá tra vì nằm trong trung tâm dịch và bị đình trệ đúng vào thời điểm cần tăng tốc sản xuất xuất khẩu. Do vậy, xuất khẩu cá tra dù đã hồi phục 8% nhưng vẫn chỉ đạt trên 1,6 tỷ USD.

Năm 2022 xuất khẩu cá tra Việt Nam đã bứt phá mạnh mẽ với kỷ lục 2,4 tỷ USD. Sau đỉnh dịch, lượng tồn kho còn nhiều, sản xuất chế biến hồi phục, nhu cầu trên các thị trường đều tăng. Giá xuất khẩu cá tra sang các thị trường tăng từ 20-55%, nhất là tại thị trường Mỹ. Xung đột Nga – Ukraine khiến nguồn cung cá thịt trắng tại nhiều thị trường sụt giảm, tạo cơ hội cho cá tra tăng thị phần.

Tính đến hết tháng 11/2022, sản lượng thu hoạch cá tra đã đạt hơn 1,5 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm nhập 2021, và nhu cầu cá tra Việt Nam ở hầu hết các thị trường tăng. Năm 2022, ngành hàng cá tra đã vượt qua những khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và đã nhanh chóng tận dụng cơ hội về nhu cầu thị trường sau đại dịch để tổ chức sản xuất và xuất khẩu, góp phần quan trọng để đạt mục tiêu tăng trưởng của ngành thủy sản./.

Theo Đời sống
Đa dạng, nhiều chủng loại bưởi Tết

Đa dạng, nhiều chủng loại bưởi Tết

Mỗi dịp Tết đến xuân về, người người nhà nhà lại lùng mua các loại bưởi độc đáo như: bưởi đỏ “tiến vua”, bưởi Diễn, bưởi hồ lô, thỏi vàng khắc chữ... để chưng cúng tổ tiên.
Loạn giá chăn lông cừu

Loạn giá chăn lông cừu

Chăn lông cừu tiếp tục được nhiều người tiêu dùng săn đón trong mùa Đông năm nay; tuy nhiên, vấn đề hàng giả, hàng nhái lẫn lộn khiến khó chọn lựa sản phẩm chất lượng.
back to top