Xuất khẩu cá tra quý I tăng 88% so vời cùng kỳ

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra trong quý 1/2022 đạt 646 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ và chiếm 27% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Trong đó, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông tăng mạnh 163% so với cùng kỳ, đạt 183,4 triệu USD.

Thị trường đứng thứ 2 là Mỹ, đạt hơn 160 triệu USD, tăng 123%.

Thị trường Châu Âu cũng phục hồi  sau 2 năm sụt giảm liên tiếp. Xuất khẩu cá tra sang Hà Lan tăng 86%; Đức tăng 97%; Bỉ tăng 120%; Tây Ban Nha tăng 67%.

VASEP dự báo trong quý II, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều giữ mức tăng trưởng dương nhờ nhu cầu tiêu thụ gia tăng, giá cá tra cạnh tranh.

Ngoài ra, VASEP cũng cho rằng lượng tiêu thụ cá tra tại châu Âu sẽ còn tăng mạnh để bù đắp sự thiếu hụt của đối cới các sản phẩm cá thịt trắng (cá tuyết, cá minh thái) có nguồn cung từ Nga.

Ở trong nước, hiện nay giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang ở mức hiện vẫn ở mức cao, người nuôi bắt đầu có lãi sau thời gian dài giá cá sụt giảm trầm trọng do ảnh hưởng cho dịch bệnh. Cụ thể như, tại Đồng Tháp (địa phương có sản lượng cá tra lớn nhất cả nước), giá cá tra nguyên liệu từ 31.000 – 32.500 đồng/kg (tăng 1.000 đồng/kg so với tuần đầu tháng 4), trong khi chi phí sản xuất trung bình khoảng 24.500 đồng/kg.

Theo các chuyên gia, giá cá nguyên liệu và thức ăn tăng 10 - 20% so với năm trước là nguyên nhân chính đẩy giá cá thành phẩm tăng cao. Bên cạnh đó, hiện các công ty thủy sản vẫn thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào khiến những đơn vị lớn tranh mua... đã đẩy giá cá liên tục đi lên. Ngoài ra, việc dịch Covid-19 xảy ra thời điểm năm 2020 - 2021 khiến diện tích nuôi bị thu hẹp, sản lượng cá thương phẩm phục vụ xuất khẩu đợt này bị thiếu hụt cũng góp phần đẩy giá lên cao

Hiện nay vấn đề chi phí logistics, vận chuyển, lưu kho bãi… đội chi phí của doanh nghiệp lên khá cao. Do đó, các doanh nghiệp khó có thể tăng thêm giá thu mua đầu vào nguyên liệu cá tra từ người nuôi nếu như chi phí logistics, vận chuyển, lưu kho bãi không hạ nhiệt.

Theo Đời sống
Các thương hiệu Việt Nam gia tăng giá trị hậu đại dịch

Các thương hiệu Việt Nam gia tăng giá trị hậu đại dịch

Viettel, được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ bảy liên tiếp. Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (2,858 tỷ USD) và Vinamilk (2,814 tỷ USD), là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng.
back to top