Cá rô tốt cho trẻ kém ngủ, suy nhược

(khoahocdoisong.vn) - Cá rô là một nguồn dinh dưỡng rất tốt. Thịt cá rô thơm, bùi, béo mà không ngậy, dễ tiêu hóa. Những món ăn được chế biến từ cá rô đồng vừa lành, vừa dễ ăn, đặc biệt thích hợp với trẻ nhỏ.

Theo phân tích thành phần dinh dưỡng, trong 100g thịt cá rô đồng chứa chất đạm 20,3g, chất béo 1,5g, và các chất khoáng vi lượng như canxi, photphor, sắt, vitamin B1, B2… Theo y học cổ truyền, thịt cá rô đồng có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, rất tốt cho người khí huyết suy, cơ thể suy nhược, tỳ vị yếu, ăn uống không tiêu.

Nhân dân ta thường nấu món canh cá rô với hành củ, rau răm; canh cá rô nấu miến là những món ăn rất ngon, bổ dưỡng khí huyết, lợi ích cho tỳ vị. Ở miền Bắc, nhiều nơi nấu canh cá rô nấu với rau cải (cải bẹ xanh) và gừng có tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, tiêu thực, làm ra mồ hôi, giải độc. Món ăn này rất tốt cho những người khí huyết suy, cơ thể gầy yếu, ăn uống không tiêu, cảm lạnh, nôn mửa, ho đàm. Ở Nam bộ, nhân dân hay nấu món canh cá rô rau nhút có tác dụng bổ dưỡng, ích tỳ vị, trợ tiêu hóa, nhuận trường, an thần. Món ăn này đặc biệt tốt cho trẻ kém ngủ, suy nhược, táo bón.

Trẻ nóng nhiệt, chậm lớn có thể lấy 3 - 5 con cá rô đồng, 100g đậu xanh, 100g gạo tẻ. Luộc cá rô đồng chín, gỡ lấy thịt, phi dầu hành và gia vị cho thơm. Gạo vo sạch nấu thành cháo, sau đó cho cá và gia vị vừa đủ, ăn nóng. Để chữa ho, đờm vàng, lấy cá rô đồng 3 - 5 con, rau má 150g. Cá làm sạch, nướng hoặc luộc rồi gỡ lọc lấy thịt, xương cá giã nhuyễn lọc để lấy nước vừa đủ. Rau má rửa sạch, thái nhỏ. Đun sôi nước cá, cho rau má vào, thêm vài lát gừng, gia vị cho vừa miệng và thưởng thức.

Cá nói chung là thực phẩm giàu chất đạm, đầy đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để xây dựng các cơ và xương khỏe mạnh. Protein trong cá dễ tiêu, nuôi dưỡng sự phát triển của các bộ phận như da, tóc, móng tay, tim, phổi cũng như các cơ và nó là một thực phẩm quan trọng cho sự phát triển lành mạnh. Trẻ em ăn cá vào các bữa trưa, tối giúp dễ tiêu, hấp thụ tốt. Cá cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Đa số các loại cá đều giàu selen, iot và kẽm. Selen là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi độc tố và đóng vai trò giúp ngăn ngừa ung thư. Hiện nay nhiều trẻ đang có dấu hiệu thừa cân mà ăn cá làm giảm đáng kể lượng hormon leptin có liên quan đến chứng béo phì. Ăn cá giúp cung cấp vitamin D dồi dào, góp phần tăng trưởng chiều cao. Cá có chứa rất ít cholesterol so với thịt nên góp phần làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top