Bưởi tốt cho người thừa cân

(khoahocdoisong.vn) - Bưởi là cây có nhiều công dụng khá quen thuộc với người dân nước ta. Bưởi cũng giống trái cây cùng họ cam, quýt, chứa nhiều chất dinh dưỡng và giàu vitamin, đặc biệt hơn bưởi chứa nhiều vitamin C tốt cho cơ thể.

Theo dược tính hiện đại, nước bưởi chứa nhiều chất bổ dưỡng như chất đạm, chất béo, axit tanic, beta-caroten và các chất khoáng photpho, sắt, canxi, kali, magie và nhiều sinh tố (B1, B2, C). Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt, chua, tính mát, không độc. Tác dụng kiện tỳ vị, tiêu đàm, thanh nhiệt. Ăn bưởi chữa được chứng bụng đầy, chậm tiêu, nội nhiệt, táo bón, phong thấp nhức mỏi, đái tháo đường, tăng huyết áp. Bưởi ăn thường xuyên tốt cho người mập phì. Vỏ bưởi (cam phao) vị đắng, cay, tính không độc, thông lợi trừ đàm táo thấp, trị trường phong hạ huyết, tiêu thũng bớt đau hòa huyết. Lá bưởi có nhiều tinh dầu thường dùng nấu nước xông hơi trị cảm cúm, nấu nước gội đầu, sạch gàu, tóc thơm bóng mượt, phòng trị nấm tóc ngứa đầu... Hạt bưởi sao vàng sắc uống mỗi lần 5 - 10g trị đau dạ dày, bụng đầy hơi. Tầm gửi cây bưởi trị phong thấp nhức mỏi, chữa ho lâu ngày. Tinh dầu hoa bưởi khử mùi, trị tóc khô tóc rụng.

Bưởi là quả có múi, nhiều nước. Trong bưởi có chứa naringin, có đặc tính tương tự như một chất ức chế cải thiện sự dung nạp glucose ở những người mắc bệnh tiểu đường týp 2. Bưởi ít calo nhưng giàu chất xơ và vitamin, tốt cho việc ổn định cân nặng, giảm nguy cơ đột quỵ và mắc các bệnh tim mạch. Vào mùa hanh khô, trẻ đi học về hoặc chơi thể thao có thể ép 1 ly nước bưởi cho uống vừa giúp cung cấp vitamin C kháng viêm, vừa cung cấp chất xơ chống táo bón.

Đối với người thừa cân uống nước bưởi ép trước bữa ăn giúp hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ mà vẫn cảm thấy no lâu, chống tăng cân. Trẻ gái ăn bưởi giúp giảm ung thư vú bởi quả bưởi chứa glucarates - một loại phytochemical đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú. Vitamin C trong quả bưởi giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích hoạt cơ thể đề kháng được nhiều loại bệnh như sốt hay cảm cúm. Ngoài ra, lượng vitamin C trong bưởi còn có thể ngăn ngừa ung thư dạ dày , ung thư miệng... Uống nước ép bưởi giúp thanh lọc độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó giúp giảm stress, đau đầu. Đối với người lớn, để ngăn ngừa sỏi thận có thể ăn bưởi thường xuyên giúp bào mòn hoặc hạn chế hình thành sỏi.

Lương y Nguyễn Văn Phúc (128 Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top