Bộ Y tế triển khai tiêm văcxin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại

Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, Bộ Y tế yêu cầu tiêm liều bổ sung văcxin phòng Covid-19

Mũi nhắc lại được tiêm ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Ưu tiên tiêm mũi nhắc lại cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại văcxin).

chich-ngua-cho-nguoi-cao-tuoi-1(1).jpg
Ưu tiên tiêm mũi nhắc lại cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắcxin).

Nhóm nguy cơ cao có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng… cũng sẽ được tiêm nhắc lại.

Văcxin tiêm nhắc lại có thể sẽ được dùng cùng loại với liều cơ bản hoặc văcxin mRNA; tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ văcxin.

Quyết định này của Bộ Y tế đưa ra theo khuyến cáo của Nhóm Chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới và kinh nghiệm sử dụng vắcxin của các nước

Bộ Y tế đã tiếp nhận và tổ chức tiêm chủng hơn 120 triệu liều văcxin phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi, trong đó đã có hơn 94% người được tiêm ít nhất 1 liều văcxin và gần 68% người tiêm đủ 2 liều văcxin.

Một số tỉnh, thành phố đã tiêm đủ 2 mũi cho khoảng 80-90% số người trên 18 tuổi trên địa bàn.

Việc tiêm đủ liều cơ bản là rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nên cần được ưu tiên tối đa. Bộ Y tế đã gửi công văn về việc triển khai tiêm văcxin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng văcxin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là văcxin của hãng Sinopharm, có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc văcxin mRNA hoặc văcxin véctơ virus (văcxin Astrazeneca).

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top