Biến chứng bàn chân đái tháo đường: Nguyên nhân và cách phòng tránh

(khoahocdoisong.vn) - Một loại biến chứng tưởng chừng không nguy hại nhưng gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh đái tháo đường, đó là biến chứng bàn chân.

Biến chứng đái tháo đường là hậu quả mà không một người bệnh nào muốn gặp phải. Trong đó, một loại biến chứng tưởng chừng không nguy hại nhưng gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh đái tháo đường, đó là biến chứng bàn chân.

Biến chứng bàn chân là gì?

Biến chứng bàn chân đái tháo đường là một loại biến chứng có sự phối hợp giữa biến chứng mạch máu nhỏ, biến chứng thần kinh và biến chứng nhiễm trùng.

Các dạng của biến chứng bàn chân đái tháo đường có thể xảy ra như: Viêm mô tế bào, nhiễm trùng da và mô mềm, viêm tủy cấp tính, viêm tủy xương mạn tính.

Nguyên nhân của biến chứng bàn chân

Trong các chi, bệnh mạch máu do đường huyết tăng cao làm hạn chế việc cung cấp máu cho cấu trúc bề mặt và cấu trúc sâu bên trong. Áp lực do mang giày không phù hợp hoặc chấn thương cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp máu cục bộ ở cấp độ vi mạch, khiến cho bệnh nhân bị nhiễm trùng, có thể bao gồm nhiễm trùng da, mô mềm, xương,... gây ra do các vi khuẩn xâm nhập vào các vết trầy xước trên bàn chân.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, Streptococci nhóm B có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng tiểu, ngoài ra gây các biến chứng bàn chân như viêm mô tế bào, nhiễm trùng da, mô mềm và viêm tủy xương mạn tính. Nhiễm trùng như vậy có thể do nhiễm khuẩn huyết.

Nhiễm trùng mô mềm sâu ở người bệnh đái tháo đường có thể xảy ra do trực khuẩn sản sinh khí, gram âm. Trên lâm sàng, các bệnh nhiễm trùng có thể gây ra viêm hoại tử hoặc viêm cơ.

Hậu quả của biến chứng bàn chân

Lượng đường trong máu quá cao dẫn đến khả năng làm lành vết thương ở người bệnh đái tháo đường diễn ra rất chậm, thậm chí không có khả năng làm liền vết thương, kể cả những vết trầy xước nhỏ nhất, sau đó hình thành các vết loét. Khi các vết loét này không được can thiệp điều trị kịp thời lâu dần sẽ gây ra hoại tử bàn chân. Để khắc phục tình trạng này chỉ còn cách cắt cụt chi giúp ngăn ngừa hoại tử sâu, lan rộng ra khắp chi và cơ thể.

Phòng ngừa biến chứng bàn chân

Để phòng ngừa biến chứng bàn chân, bệnh nhân đái tháo đường cần áp dụng các biện pháp sau:

Chăm sóc bàn chân đúng cách, hạn chế các tổn thương trên cơ thể.

Nên mang tất (vớ) thường xuyên để tránh gây ra các vết trầy xước do va chạm hay đi lại,...

Chú ý kiểm tra kỹ càng xem có bất kỳ vết xước nào ở trên da không? Nếu có cần quan sát và theo dõi kỹ lưỡng. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu không có dấu hiệu lành vết thương.

Kiểm soát tốt đường huyết và chỉ số HbA1c: Đây chính là cách tốt nhất giúp phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường nói chung và biến chứng bàn chân nói riêng. Nguyên nhân sâu xa của các biến chứng này đều là do lượng đường huyết trong máu quá cao và kéo dài, vì vậy bệnh nhân đái tháo đường cần kiểm soát tốt đường huyết và duy trì chỉ số HbA1c trong ngưỡng an toàn bằng cách:

+ Tuân thủ các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, khi cần thay thế thuốc, ngưng thuốc, tăng hoặc giảm liều, cần phải được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

+ Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý tùy theo thể trạng mỗi người và uống đủ nước mỗi ngày.

+ Xây dựng lối sống lành mạnh: Luyện tập thể dục thể thao vừa sức và thường xuyên; giải tỏa căng thẳng, tránh stress, lo âu; hạn chế các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,... là lối sống mà không chỉ bệnh nhân đái tháo đường mà những người bình thường hoặc có nguy cơ mắc bệnh cũng nên thực hiện để giúp phòng tránh cũng như đẩy lùi căn bệnh này.

+ Sử dụng các loại thảo dược có tác dụng hạ đường huyết như khổ qua, dây thìa canh. Đây là 2 loại thảo dược đi đầu trong danh sách những thảo dược có tác dụng hạ và ổn định đường huyết, giúp làm giảm chỉ số HbA1c và ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường. Bệnh nhân có thể sử dụng kết hợp 2 loại thảo dược này trong các sản phẩm thực phẩm chức năng, phối hợp với thuốc điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để đem lại kết quả điều trị tốt nhất.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TĐCARE có thành phần 100% thảo dược tự nhiên kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường. Sản phẩm dùng cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Số giấy phép QC: 00811/2018/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn – Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Theo Đời sống
back to top