Bệnh nhi 14 tuổi hồi phục sau 108 ngày tổn thương đa cơ quan vì Covid-19

Bệnh nhi 14 tuổi bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan, suy hô hấp rất nặng do nhiễm Covid-19. Bệnh nhi đã chạy ECMO suốt 80 ngày.

Tháng 12/2021, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận ca bệnh đặc biệt: bé gái 14 tuổi từ Bệnh viện Từ Dũ chuyển đến trong bệnh cảnh Covid-19 nguy kịch, viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp rất nặng.

benh-nhi-covy.jpg
Bệnh nhi 14 ngày tuổi bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp rất nặng phải thở máy thông số cao do nhiễm Covid-19, chạy ECMO suốt 80 ngày.

Bệnh diễn tiến xấu nhanh, tổn thương đa cơ quan nặng nên bệnh nhi được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục hỗ trợ hô hấp, lọc máu liên tục và điều trị kháng sinh phổ rộng, kháng đông, kháng viêm theo phác đồ Covid-19 nguy kịch.

Sau đó, tình trạng phổi tiếp tục diễn tiến xấu, tổn thương nặng lan tỏa 2 bên, thở máy thông số cao, có chỉ định sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Trải qua 80 ngày chạy ECMO, bệnh nhi dần hồi phục, ngưng được ECMO và cai máy thở một cách thần kỳ. Tuy nhiên còn viêm phổi nặng phải thở áp lực dương liên tục qua mũi nên được chuyển đến khoa Hô hấp 1 tiếp tục điều trị.

Sau thời gian dài chống chọi bệnh nặng, bệnh nhi có nhiều tổn thương về thể chất cũng như tâm lý, các bác sĩ khoa Hô hấp đã phối hợp cùng khoa Dinh dưỡng, Vật lý trị liệu, Tâm lý xây dựng các liệu pháp phục hồi chức năng tối ưu nhất cho Q.

Em được tập vật lý trị liệu hô hấp mỗi ngày để cải thiện chức năng phổi và chống dày dính màng phổi.

benh-nhi-covid-19.jpg
Sau tổng cộng 108 ngày chiến đấu với bệnh tật vì Covid-19, Q. đã được xuất viện về nhà đoàn tụ trong niềm hạnh phúc của gia đình và tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Các chuyên gia dinh dưỡng theo dõi, tối ưu hóa chế độ ăn, bổ sung thêm năng lượng, các vitamin và khoáng chất cần thiết trong giai đoạn bệnh nặng để giúp dễ hấp thu, phục hồi nhanh chóng, hỗ trợ tối đa cho việc điều trị bệnh.

Bệnh nhi đã bắt đầu tiếp xúc vui vẻ hơn với mọi người xung quanh, hằng ngày gọi điện thoại để nhìn mặt, nói chuyện và cười với thành viên trong gia đình.

Tất cả những điều đó tiếp thêm sức mạnh cho em, giúp sức khỏe và chức năng phổi tiến triển tốt dần theo thời gian, em giảm khó thở, được chuyển sang thở oxy, có thể ăn uống tốt hơn và bắt đầu tự đi lại được.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top