Bất an trạm thu phí BOT bỏ hoang ở Thanh Hóa

Dù đã ngừng hoạt động gần 6 năm, nhưng trạm thu phí Tào Xuyên ( phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) vẫn chưa được tháo dỡ và cũng không có phương án đảm bảo ATGT.
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, trạm thu phí Tào Xuyên án ngữ trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa được phá dỡ, hoàn trả mặt bằng dù đã ngừng hoạt động từ năm 2017.
Toàn bố kết cấu, hạ tầng của trạm thu phí đều đã xuống cấp, hệ thống cabin thu phí bị nghiêng đổ, vỡ nứt, bám bụi trắng xóa, mặt đường qua trạm lồi lõm tạo thành "ổ voi", "ổ gà" gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, ngay tại trạm thu phí bỏ hoang này đã từng xảy ra một số vụ TNGT khiến người tham gia giao thông lo sợ.
"Mỗi khi lưu thông qua trạm thu phí Tào Xuyên tại thị xã Bỉm Sơn là một lần nơm nớp lo sợ xảy ra va chạm. Các khối bê tông và buồng cabin như những bức tường chắn ngang đường, nếu không chú ý rất dễ tự đâm vào", anh Nguyễn Văn Mạnh, tài xế xe khách đường dài tuyến Hà Nội - Thanh Hóa phản ánh.
Bat an tram thu phi BOT bo hoang o Thanh Hoa
Trạm thu phí tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bỏ hoang, xuống cấp gây tiềm ẩn TNGT.

Ông Bùi Viết Hải, người dân sinh sống gần trạm thu phí cho biết, sau nhiều năm bỏ hoang giữa quốc lộ, các hạng mục của trạm thu phí này đều bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Mặt đường tại một số vị trí thuộc phạm vi trạm thu phí cũng bị hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng không được khắc phục; đất cát trên mặt đường cũng như tại chân các dải phân cách chưa được dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên.

Được biết, năm 2012, Trạm thu phí Tào Xuyên được di dời từ Km 318 quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa ra Km 286+397, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn .
Tuy nhiên, đến ngày 10/8/2017, trạm thu phí này đã có quyết định ngừng thu phí dừng hoạt động. Trạm thu phí vẫn chưa có quyết định thu hồi hay tháo dỡ và cũng không có phương án đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông, gây cản trở các phương tiện lưu thông mỗi khi qua đây.
Trên thực tế đã có nhiều vụ va quệt do các xe đâm lên các dãy phân luồng của trạm thu phí, bởi mố cầu và trạm xây dựng giữa đường, lối đi lại hẹp và không có đèn cảnh báo. Vì vậy, nếu cơ quan chức năng không sớm có biện pháp tháo dỡ trạm thu phí đảm bảo trật tự ATGT, chắc chắn TNGT sẽ còn xảy ra tại khu vực này.
Được biết, để giải quyết triệt để các bất cập tại trạm BOT, năm 2022, Bộ GTVT cho biết chỉ còn cách mua lại 8 dự án BOT. Trong đó, 4 dự án đang có bất cập về vị trí đặt trạm gồm:
Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL91. Riêng dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa, được Thủ tướng chấp thuận đầu tư hạng mục đường tránh và đường vành đai phía tây thành phố. Nhà đầu tư được phép thu phí trên tuyến QL1 để hoàn vốn. Hiện dự án đã thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh và được Bộ GTVT dừng thu phí vào năm 2017. Đối với đường vành đai phía tây, đã hoàn thành vào năm 2019 nhưng đến nay chưa được thu phí trên QL1 để hoàn vốn.
Để gỡ khó cho nhà đầu tư, Bộ GTVT phối hợp với địa phương tìm nơi đặt trạm tại khu vực dự án. Tuy nhiên, khu vực này có nhiều đường song hành, nếu đặt trạm thu phí thì các xe sẽ chọn hướng khác để đi. Nên phương án di dời trạm không khả thi. Vì vậy, cần bố trí 920 tỉ đồng để trả cho nhà đầu tư.
>>> Mời độc giả xem thêm video Trở về Hà Nội xưa qua bức tranh giao thông thú vị năm 1973:

(Nguồn: Kienthucnet)

Theo Đời sống
Nan giải xử lý “ô nhiễm trắng”

Nan giải xử lý “ô nhiễm trắng”

Rác thải nhựa, đặc biệt là sản phẩm nhựa dùng một lần hay túi nilon khó phân huỷ đang được sử dụng tràn lan, ảnh hưởng rất lớn môi trường, sức khỏe con người. Điều lo ngại là rác thải nhựa chưa có biện pháp xử lý triệt để.
back to top