Theo báo cáo của Bộ GTVT, trên toàn quốc hiện nay có tất cả 157 trạm với 915 làn thu phí. Trong đó có 16 trạm với 98 làn được cho phép không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng ETC do một số nguyên nhân như: thời gian thu phí còn lại ngắn, điều kiện triển khai thu phí không hiệu quả, người dân phản đối do vị trí đặt trạm chưa hợp lý...
Số làn còn phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trong thời gian tới là 214/817 làn tại 48 trạm. Trong đó, số làn Bộ GTVT cần triển khai lắp đặt tại 38 làn (17,8%), các địa phương cần lắp đặt 36 làn (16,8%); VEC lắp đặt tại 140 làn chiếm 65,4%.
Riêng việc thí điểm 100% thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khá thuận lợi. Báo cáo của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), cho biết trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trung bình 46.000 lượt xe/ngày, ngày cao điểm hơn 60.000 lượt xe/ngày.
Cả nước hiện có 3,1 triệu xe đã dán thẻ, chiếm khoảng 70% phương tiện trên toàn quốc. Dự kiến đến tháng 9/2022 sẽ có 80% số phương tiện dán thẻ.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đến 31/7 toàn bộ các trạm thu phí sẽ được lắp đặt 100% làn thu phí không dừng, bảo đảm tại mỗi chiều xe chạy chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp.
Đối với trạm thu phí nào chưa hoàn thành trước ngày 31/7 sẽ buộc phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.