Báo động sức khoẻ da sau kỳ nghỉ dài ngày

(khoahocdoisong.vn) - Sau kỳ nghỉ Tết, lại đến nghỉ do “dịch” kéo dài, cộng thêm tình trạng vui chơi, thức khuya, ăn uống nhiều chất béo, ngọt, lạm dụng mỹ phẩm trong việc trang điểm đi chơi... khiến cho các BS Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám các bệnh lý về da.

Nhiều bệnh lý về da

Chị N.T.H. (28 tuổi, ngụ tại huyện Cần Giờ, TPHCM) đến khám tại Khoa Khám bệnh - BV Da liễu TPHCM với khuôn mặt bị dộp, đỏ. H cho biết trước Tết có mua kem lột da mặt tại một spa với hy vọng “mấy ngày Tết lột rồi dưỡng da để sau Tết đi làm có làn da trắng mịn…ai ngờ bôi kem lên mặt xong, một giờ sau da mặt đỏ, nóng rát, dộp…” khiến mấy ngày Tết, H chẳng dám ló mặt ra ngoài, chỉ mong nhanh qua kỳ nghỉ Tết để đi khám điều trị.

Một trường hợp tai biến khi lột da mặt đến khám ngày đầu năm tại BV Da liễu TPHCM

 Một trường hợp tai biến khi lột da mặt đến khám ngày đầu năm tại BV Da liễu TPHCM

Chị T.N.A (22 tuổi ngụ tại quận Bình Thạnh) tức tốc đến BV Da liễu TPHCM để khám, do mấy ngày Tết, da mặt bị mẩn đỏ, ngứa…Tại đây, bác sĩ kết luận N.A bị viêm da dị ứng do sử dụng mỹ phẩm không an toàn.

Chị N.N.Q (30 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình) “xông đất” khoa Thẩm mỹ da – BV Da Liễu TP HCM với khuôn mặt đầy mụn do hậu quả của việc thức khuya, ăn nhiều chất ngọt, béo…cộng thêm việc nhiều lúc đi chơi về mệt nên không tẩy trang, rửa mặt, cứ thế đi ngủ. Sau mấy ngày từng “cục mụn” thi nhau nổi lên, hốt hoảng N.Q vội canh ngay ngày làm việc đầu năm đến Khoa Thẩm mỹ da khám và điều trị.

Ăn nhiều chất béo, ngọt...trong ngày Tết là nguyên nhân gây mụn.

Ăn nhiều chất béo, ngọt...trong ngày Tết là nguyên nhân gây mụn.

“Detox” làn da  và vóc dáng sau Tết

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú – Phó trưởng Khoa Thẩm mỹ da, BV Da liễu TPHCM cho biết, nếu như trước Tết khách hàng đến Khoa Thẩm mỹ da để làm đẹp để chơi Tết thì sau Tết, khách hàng lại đến nhiều hơn vì làn da gặp các vấn đề về bệnh lý.

Ngày Tết thường chúng ta có tâm lý vui chơi hết mình, thức khuya, ăn uống nhiều đồ béo, đồ ngọt, cộng với việc đi chơi, đi du lịch nhiều sẽ khiến da bị sạm, xấu đi do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, với tia cực tím. Đặc biệt, trong những ngày Tết, chị em phụ nữ thường có xu hướng trang điểm nhiều hơn, kĩ hơn ngày thường và theo đó làn da sẽ chịu tác động của các mỹ phẩm nhiều hơn. Chính vì vậy, sau Tết da thường xấu đi như nổi mụn, sạm nám, khô sần hơn... 

Viêm da dị ứng do sử dụng mỹ phẩm nhiều trong dịp Tết. Để phục hồi lại sức sống cho làn da, BS Ánh Tú cho biết cần “detox” loại bỏ hết những yếu tố gây hại cho làn da như: Sinh hoạt điều độ, không thức khuya, không ăn nhiều đồ béo, ngọt, nên uống nhiều nước lọc, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế việc trang điểm quá nhiều, quá dày, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Buổi tối, trước khi đi ngủ cần tẩy trang, rửa mặt kỹ để da thật sạch và thông thoáng sau đó bôi kem dưỡng ẩm để cung cấp nước, giúp da mịn màng, căng bóng. Ban ngày, nếu ra ngoài trời nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ≥ 30…

Viêm da dị ứng do sử dụng mỹ phẩm nhiều trong dịp Tết.

Để phục hồi lại sức sống cho làn da, BS Ánh Tú cho biết cần “detox” loại bỏ hết những yếu tố gây hại cho làn da như: Sinh hoạt điều độ, không thức khuya, không ăn nhiều đồ béo, ngọt, nên uống nhiều nước lọc, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế việc trang điểm quá nhiều, quá dày, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Buổi tối, trước khi đi ngủ cần tẩy trang, rửa mặt kỹ để da thật sạch và thông thoáng sau đó bôi kem dưỡng ẩm để cung cấp nước, giúp da mịn màng, căng bóng. Ban ngày, nếu ra ngoài trời nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ≥ 30…

Các chuyên gia khuyến cáo, đối với các trường hợp da xấu đi sau sau Tết ít thôi thì chỉ cần chúng ta sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học, “detox” chăm sóc da tích cực…thì làn da sẽ sẽ dần cải thiện. Tuy nhiên, với những trường hợp bị da bị tổn thương quá mức thì việc “detox” thôi chưa đủ, chúng ta cần điều trị phục hồi thì mới nhanh có lại làn da khỏe đẹp. Tùy từng tình trạng cụ thể mà bác sĩ da liễu sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phục hồi phù hợp. Trong một số trường hợp cần thiết, phải kết hợp nhiều phương pháp với nhau mới phục hồi lại được nhanh chóng làn da đã bị tổn hại.

Với những trường hợp tăng cân sau Tết, việc áp dụng các biện pháp giảm cân như tập thể dục, ăn uống tiết chế…thường không giúp thon gọn lại nhanh, cũng như không giảm mỡ được riêng từng vùng như bụng, đùi, nọng cằm… Nếu thấy da có vần đề thì nên đến các BS chuyên khoa Da liễu để được khám, tư vấn và điều trị, không nên đến những spa hay nghe quảng cáo trên mạng.

Theo Đời sống
back to top