Băn khoăn vì chỉ số CT thấp lại phải đi cách ly

Realtime PCR hoạt động theo cơ chế khuếch đại số lượng Virus lên. Nếu xét nghiệm số chu kỳ thấp nghĩa là bạn đang ở đỉnh của bệnh, số chu kỳ cao nghĩa là bạn đang ở giai đoạn đầu của bệnh leo thang lên đỉnh hay đang giai đoạn xuống cuối dốc khỏi bệnh.

Bà Nguyễn Thị T. (57 tuổi, TPHCM) xét nghiệm PCR có chỉ số CT rất thấp chỉ có 18, nhưng phải đi cách ly điều trị. Trong khi hàng xóm nhà bà CT lên tới 33 thì bác sĩ lại bảo để điều trị tại nhà. Vì nhân viên y tế quá bận rộn không giải thích được đầy đủ khiến bà cứ băn khoăn mãi.

Lời bàn: Theo BS Cao Xuân Minh, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, Realtime PCR hoạt động theo cơ chế khuếch đại số lượng virus lên, đến một mức nào đó thì nó có thể nhận diện được virus có trong mẫu dịch tỵ hầu. Nếu số virus ban đầu thấp, nó phải nhân đôi lên rất rất nhiều lần, mỗi lần nhân đôi xem như 1 chu kỳ. Số chu kỳ nhân đôi càng lớn nghĩa là số virus ban đầu rất thấp, số chu kỳ nhân đôi càng thấp thì số lượng virus ban đầu rất lớn.

Virus nhập vào cơ thể với số lượng không đủ để gây bệnh, nó nhân đôi dần lên, đến mức gây được bệnh. Cơ thể phản ứng, tạo ra kháng thể chống lại virus làm giảm dần đến triệt tiêu. Nếu xét nghiệm số chu kỳ thấp nghĩa là bạn đang ở đỉnh của bệnh, số chu kỳ cao nghĩa là bạn đang ở giai đoạn đầu của bệnh hay đang giai đoạn xuống cuối dốc khỏi bệnh.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top