Anh có thể đối mặt với kịch bản tồi tệ của biến chủng Omicron

Các chuyên gia cho rằng, Omicron có thể trở thành biến chủng trội ở Anh vào cuối tháng này. Omicron có thể khiến 25.000 đến 75.000 người ở Anh tử vong trong vòng 5 tháng tới
Omicron có thể khiến 75.000 người ở Anh tử vong trong vài tháng tới - 1

Omicron bắt đầu lây lan nhanh ở Anh (Ảnh minh họa: Reuters).

Theo số liệu của cơ quan y tế Anh, trong ngày 11/12, nước này có thêm 633 ca nhiễm Omicron mới, nâng tổng số người nhiễm biến chủng "siêu đột biến" này tại Anh lên gần 2.000 ca. Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết, giới chức nước này ước tính số ca Omicron thực tế cao hơn 20 lần so với báo cáo. Nếu vậy, Anh có thể đã có hàng chục nghìn ca nhiễm Omicron. Cùng ngày, Anh ghi nhận hơn 54.000 ca Covid-19 mới và 132 ca tử vong.

Theo Guardian, các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về tình hình Covid-19 tại Anh. Các chuyên gia cho rằng, Omicron có thể trở thành biến chủng trội ở Anh vào cuối tháng này.

Kể cả ở kịch bản ít tồi tệ nhất, làn sóng Covid-19 mới do Omicron gây ra có thể kéo theo 175.000 người nhập viện và 25.000 người tử vong vì Covid-19 ở Anh trong giai đoạn từ ngày 1/12/2021 đến 30/4/2022. Ở kịch bản tồi tệ nhất, số ca tử vong do Covid-19 ở Anh có thể tăng 75.000 người trong vòng 5 tháng tới.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Anh tiếp tục ghi nhận hàng chục nghìn ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày, số ca nhiễm biến chủng Omicron cũng bắt đầu tăng nhanh kể từ khi Anh phát hiện ca đầu tiên hồi cuối tháng trước.

TS Nick Davies thuộc Trung tâm về bệnh truyền nhiễm và lập mô hình tại London, cho biết: "Đây là những dự đoán ban đầu, nhưng nó cho thấy, Omicron đang trên đà vượt Delta bằng cách né miễn dịch do văcxin tạo ra. Nếu xu hướng này tiếp diễn, Omicron có thể sẽ chiếm một nửa số ca nhiễm mới ở Anh vào cuối tháng 12 này".

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia cũng chỉ ra, tiêm văcxin mũi tăng cường giúp làm tăng mức độ bảo vệ trước biến chủng Omicron, giúp giảm nguy cơ bệnh nặng hay tử vong.

Về phía chính phủ Anh, Thủ tướng Boris Johnson hồi đầu tuần này đã thông báo triển khai "Kế hoạch B" với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn để kiềm chế sự lây lan của Omicron. Kế hoạch B yêu cầu người dân chuyển sang hình thức làm việc từ xa, đeo khẩu trang ở nơi công cộng và sử dụng hộ chiếu văcxin.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top