Ai được ưu tiên tiêm văcxin Covid-19?

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/2, văcxin phòng Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam. 11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm văcxin đầu tiên tại Việt Nam đã được sắp xếp và hệ thống phân phối bảo quản văcxin cũng đã sẵn sàng.

11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm văcxin phòng Covid-19

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, để đảm bảo mục tiêu 80% dân số được tiêm văcxin phòng Covid-19, Việt Nam cần 150 triệu liều. Tuy nhiên, căn cứ nguồn cung ứng văcxin hiện nay, trong giai đoạn 2021 - 2022, với mục tiêu khoảng 20% dân số, 95% đối tượng nguy cơ được tiêm văcxin phòng Covid-19, Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều. Bộ đang tích cực đàm phán với các công ty khác, một số nước khác để có thêm văcxin. 

Dự kiến 204.000 liều văcxin phòng Covid-19 AstraZeneca đầu tiên sẽ về tới Việt Nam ngày 28/2 và khoảng 4,88 triệu liều văcxin của COVAX facility cũng dự kiến sẽ về đến Việt Nam và sau đó 3 tháng chúng ta có thêm 5 triệu liều khác

Theo hướng dẫn vừa được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành, có 11 nhóm đối tượng ưu tiên được sắp xếp tiêm văcxin phòng Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam bao gồm:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng quân đội.

- Lực lượng công an.

- Giáo viên.

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Người mắc các bệnh mạn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Cụ thể, quý 1 khoảng 1,2 triệu liều tương đương với 600.000 người gồm nhân viên y tế và nhân viên tham gia chống dịch.

Quý 2/2021, 3,6 triệu liều tương ứng với 1,8 triệu người. Đối tượng triển khai là cán bộ Hải quan, cán bộ ngoại giao, lực lượng quân đội, lực lượng công an và giáo viên.

Quý 3-4-2021: 33 triệu liều tương ứng với 16 triệu người. Đối tượng triển khai là giáo viên, người trên 65 tuổi.

Đảm bảo an toàn và hiệu lực bảo vệ cao

Tính đến ngày 8/2, có 11 văcxin được các quốc gia cấp phép sử dụng khẩn cấp hoặc Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) phê chuẩn, Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có 237 loại văcxin Covid-19 khác đang triển khai nghiên cứu (63 văcxin đang thử nghiệm lâm sàng, 174 loại đang trong quá trình nghiên cứu, chưa thử nghiệm lâm sàng). 63 loại văcxin Covid-19 đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng.

Hiện nay, tại Việt Nam có 4 nhà sản xuất văcxin Covid-19 là Viện Văcxin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty TNHH MTV Văcxin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất văcxin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN đang nghiên cứu, sản xuất văcxin phòng Covid-19. Cả 4 văcxin đều sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp. Hai nhà sản xuất văcxin tại Việt Nam đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng, nếu thử nghiệm thành công thì dự kiến đến quý 2/-2022, văcxin có thể đưa ra thị trường trong nước.

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam chỉ chọn mua các văcxin an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, được WHO tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA), giá phù hợp. 

Bộ Y tế cũng cho biết, văcxin do COVAX hỗ trợ sẽ được miễn phí nhập khẩu, nhập khẩu qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất và thông quan lập tức ngay khi về đến cảng, chuyển về kho quốc gia hoặc kho khu vực để kiểm định. Việc vận chuyển văcxin tới các tuyến sẽ do cán bộ chuyên trách tiêm chủng đã được đào tạo thực hiện. 

Trong kế hoạch này, Bộ Y tế cho biết cũng đã khảo sát hệ thống kho lạnh hiện có và khẳng định hệ thống kho lạnh hiện có có thể bảo quản cùng lúc 3 triệu liều ở nhiệt độ âm sâu (- 70 độ C), 1,8 triệu liều ở nhiệt độ -25 đến -15 độ C và sẵn sàng bảo quản hàng chục triệu liều ở nhiệt độ 2 - 8 độ C (hầu hết văcxin cần bảo quản ở nhiệt độ này).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, bên cạnh nhóm ưu tiên trên, khi nguồn cung văcxin tăng lên, việc tiêm chủng sẽ mở rộng nhiều nhóm đối tượng và theo yêu cầu.

Với hình thức tiêm dịch vụ, người dân có nhu cầu có thể tiếp cận văcxin một cách công bằng với tiêu chí công khai, minh bạch về chi phí, hiệu quả. Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 sẽ quản lý, giám sát và điều phối hoạt động tiêm phòng để đảm bảo mọi người dân đều có quyền tiếp cận bình đẳng, hợp lý và hiệu quả với văcxin Covid-19. Đây là phương án Bộ Y tế trình Chính phủ phê duyệt.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top