Adobe bị cáo buộc gây khó khăn với người dùng muốn huỷ dịch vụ

Theo hồ sơ gửi lên toà án liên bang tại California, FTC nói rằng, Adobe đã “ép buộc người dùng trải qua quá trình hủy đăng ký phức tạp và khó khăn nhằm ngăn chặn họ hủy các gói dịch vụ không còn mong muốn”.

Ngày 17/6, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đệ đơn kiện Adobe do lồng ghép phí đắt đỏ và gây khó khăn với người dùng muốn huỷ dịch vụ

Đơn kiện cáo buộc Adobe đã "che giấu" các điều khoản của gói trả phí hàng năm, thanh toán hàng tháng trong "văn bản in nhỏ và ẩn sau các hộp văn bản tùy chọn và siêu liên kết." Bằng cách làm như vậy, công ty đã không tiết lộ đầy đủ về phí chấm dứt hợp đồng sớm phát sinh khi hủy dịch vụ, "có thể lên tới hàng trăm đô la," đơn kiện cho biết.

Adobe bị cáo buộc gây khó khăn với người dùng muốn huỷ dịch vụ. Ảnh Tinh tế

Adobe bị cáo buộc gây khó khăn với người dùng muốn huỷ dịch vụ. Ảnh Tinh tế

Bộ Tư pháp cáo buộc rằng khi khách hàng cố gắng hủy dịch vụ, Adobe yêu cầu họ phải trải qua quy trình hủy "phức tạp và gây khó khăn", bao gồm việc điều hướng qua nhiều trang web và cửa sổ bật lên. Sau đó, công ty bị cáo buộc "đánh úp" khách hàng bằng một khoản phí chấm dứt hợp đồng sớm, điều này có thể khiến họ nản lòng và không muốn hủy bỏ.

Theo Bộ Tư pháp, khách hàng cũng gặp phải những trở ngại tương tự khi cố gắng hủy đăng ký qua điện thoại hoặc trò chuyện trực tuyến. Đơn kiện cho biết "các cuộc gọi hoặc trò chuyện của người đăng ký đã bị ngắt kết nối và họ phải giải thích lại lý do gọi khi kết nối lại." Đơn kiện cáo buộc rằng những hành vi này vi phạm luật liên bang được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hành vi của Adobe vi phạm "Đạo luật Khôi phục lòng tin cho người mua sắm trực tuyến" (Restore Online Shoppers' Confidence Act - ROSCA). Bản cáo trạng cáo buộc rằng, trong nhiều năm, Adobe đã lợi dụng phí ẩn này, đánh lừa người tiêu dùng về chi phí thực sự của gói đăng ký và bất ngờ áp đặt khoản phí này khi họ hủy dịch vụ, sử dụng nó như một công cụ giữ chân người dùng hiệu quả.

Tiếp đến, Adobe bị cáo buộc bảo vệ doanh thu đăng ký bằng cách ngăn cản người dùng hủy dịch vụ, bắt họ trải qua quá trình hủy đăng ký phức tạp và kém hiệu quả với nhiều bước không cần thiết, sự chậm trễ, các ưu đãi không mong muốn và cảnh báo.

Dana Rao, cố vấn chung và giám đốc ủy thác của Adobe cho biết, công ty có trụ sở tại San Jose sẽ bác bỏ các yêu cầu của FTC trước tòa. “Dịch vụ đăng ký rất thuận tiện, linh hoạt và tiết kiệm chi phí, cho phép người dùng lựa chọn gói phù hợp nhất với nhu cầu, thời gian và ngân sách của họ”.

Theo Đời sống
back to top