Trong quý 1/2022, có khoảng 300.000 tấn thanh long cần tiêu thụ. Trong đó 3 tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang có khoảng 240.000 tấn.
Trong khi vụ thu hoạch đang diễn ra, thị trường chính của thanh long là Trung Quốc lại đang hạn chế xuất, nhập khẩu do nước bạn siết chặt kiểm soát dịch Covid - 19.
Đặc biệt, kể từ đầu năm nay, Quảng Ninh, Lạng Sơn lần lượt thông báo hạn chế đưa xe lên các cửa khẩu để giải quyết ùn tắc, khiến thanh long và nhiều loại nông sản khác càng thêm bí đầu ra.
Ông Lê Thanh Tùng, Cục phó Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện đang có hơn 100.000 tấn thanh long đã thu hoạch và phải tìm cách tiêu thụ.
Tuy cửa khẩu đường bộ bị Trung Quốc hạn chế nghiêm ngặt, nhưng đường biển và đường sắt vẫn rất thuận lợi.
Nhưng hiện nay là các doanh nghiệp xuất khẩu đang thiếu vỏ container nghiêm trọng (nhất là container đông lạnh) để đưa thanh long sang Trung Quốc cũng như các thị trường khác qua đường biển.
Để giải quyết vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, Bộ đã chủ động liên hệ với lãnh đạo Bộ GTVT, thống nhất ngay tuần sau cùng vào làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái (TPHCM) để tháo gỡ khó khăn về tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu thiếu vỏ container để đi đường biển. Đồng thời làm việc với Hiệp hội Logistics phía Nam để giải quyết khó khăn về logistics, giảm chi phí vận tải…
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nam đề xuất doanh nghiệp đẩy mạnh đưa nông sản Việt Nam sang châu Âu và các thị trường khó tính khác. Trong thời gian vừa qua, Ấn Độ cũng nổi lên là một thị trường nhập khẩu thanh long số lượng lớn.
Ngoài ra, Thứ trưởng Nam cũng đề nghị doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại thị trường trong nước, nhất là vào dịp tết Nguyên đán, nhu cầu các loại hoa quả tăng cao.