16 cái “nhất thế giới” của du lịch Việt Nam

Giải thưởng “Oscar của du lịch thế giới” World Travel Awards (WTA) vừa công bố danh sách giải thưởng cấp thế giới năm 2022. Trong đó, Việt Nam được xướng tên ở 16 hạng mục.

Những cái nhất của du lịch Việt Nam

Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) ở cấp quốc gia, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới (World’s Leading Heritage Destination 2022). Đây là lần thứ 3 Việt Nam được nhận giải thưởng này sau 2 lần trước vào năm 2019 và 2020.

Đáng chú ý, các địa phương, khu, điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam cũng được vinh danh là điểm đến hàng đầu thế giới năm nay như Hà Nội, Hội An, Phú Quốc, Mộc Châu, Tam Đảo...

Cùng với đó, nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam trong các lĩnh vực khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hãng hàng không, hãng lữ hành cũng đã giành được vị trí quán quân tại các hạng mục hàng đầu thế giới của WTA 2022.

Cụ thể, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới (World’s Leading Heritage Destination 2022); Điểm đến nghỉ dưỡng thành phố hàng đầu thế giới (World’s Leading City Break Destination 2022) gọi tên Hà Nội; Phú Quốc là Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới (World's Leading Nature Island Destination 2022); Mộc Châu xuất sắc chiến thắng giải Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới (World's Leading Regional Nature Destination 2022); Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới (World's Leading Town Destination 2022) là Tam Đảo.

16 cái “nhất thế giới” của du lịch Việt Nam ảnh 1

Vẻ đẹp Phố cổ Hội An

Các sản phẩm du lịch nhân tạo độc đáo của Việt Nam cũng ghi dấu ấn mạnh với hàng loạt "cúp vàng": Điểm đến dịch vụ cáp treo hàng đầu thế giới (World's Leading Cable Car Ride 2022) - Cáp treo tại Sun World Bà Nà Hills; Sun World Fansipan Legend nhận cú đúp giải thưởng với Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới (World's Leading Cultural Tourist Destination 2022) và Điểm du lịch về cảnh quan thiên nhiên hàng đầu thế giới (World's Leading Natural Landscape Tourist Attraction 2022); Điểm đến vui chơi, giải trí hàng đầu thế giới (World's Leading Entertainment Destination 2022) là Đảo Ký Ức Hội An; Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới (World's Leading Iconic Tourist Bridge 2022) - Cầu Vàng, Sun World Bà Nà Hills.

16 cái “nhất thế giới” của du lịch Việt Nam ảnh 2

Cầu Vàng tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills là điểm đến “mơ ước” của hàng triệu du khách

Ngoài ra, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines cũng vượt qua hàng trăm đối thủ để chiến thắng ở giải Hãng hàng không văn hóa hàng đầu thế giới (World's Leading Cultural Airline 2022); Khu nghỉ dưỡng xanh hàng đầu thế giới (World's Leading Green Resort 2022) là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort; Vietravel được vinh danh là Công ty Lữ hành hàng đầu thế giới (World's Leading Group Tour Operator 2022); Khu nghỉ dưỡng đám cưới cao cấp hàng đầu thế giới (World's Leading Luxury Wedding Resort 2022) - JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa và giải Khách sạn thiết kế hàng đầu thế giới (World's Leading Design Hotel 2022) thuộc về Hotel de la Coupole - Mgallery

16 cái “nhất thế giới” của du lịch Việt Nam ảnh 3

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort có những không gian cưới đẹp như mơ

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đánh giá các giải thưởng đạt được cho thấy sự yêu mến, công nhận, tôn vinh của cộng đồng quốc tế đối với sức hấp dẫn và đẳng cấp của du lịch Việt Nam.

Điểm đến ngày càng chất lượng

Năm 2001, du lịch được Chính phủ định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10 năm trở lại đây, ngành công nghiệp không khói này của Việt Nam mới thực sự bùng nổ nhờ hàng loạt chính sách kích cầu và sự vào cuộc của nhiều tập đoàn tư nhân lớn.

Nếu như năm 2000, Việt Nam chỉ đón được hơn 2 triệu lượt khách quốc tế (bằng 1/20 Philippines; bằng 1/40 các nước phát triển khác như Singapore, Malaysia, Thái Lan) thì giai đoạn 2015 – 2019, du lịch Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về các chỉ số quan trọng: lượng khách quốc tế tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lên khoảng 18 triệu lượt, tăng bình quân khoảng 22% mỗi năm. Việt Nam gây ấn tượng mạnh bằng những sản phẩm du lịch độc đáo và hàng loạt khu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp dọc chiều dài đất nước.

Theo ông Graham E.Cooke – người sáng lập WTA, Việt Nam đang có những đóng góp ngày càng lớn cho du lịch toàn cầu theo hướng bền vững, từ đó rất nhiều cơ hội kinh doanh được mở ra. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn, những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao hơn, chất lượng dịch vụ khách sạn cũng được cải thiện rõ rệt nhờ có sự đào tạo đồng bộ từ các doanh nghiệp này.

Bằng việc thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư từ những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup,... du lịch Việt Nam đã phát triển được hệ thống sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất chuyên nghiệp, đẳng cấp, quy mô trong một thời gian ngắn. Sự đầu tư có tâm và có tầm vào những địa phương có ý nghĩa trọng điểm đối với du lịch Việt Nam như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Lào Cai, Tây Ninh,... không chỉ thay đổi bộ mặt của điểm đến mà còn tạo ra động lực và đòn bẩy cho sự phát triển du lịch, kinh tế của cả vùng.

Năm 2019, lần đầu tiên cái tên Lào Cai được xướng lên trong một lễ trao giải quốc tế. Theo đó, khu du lịch Sun World Fansipan Legend và khách sạn 5 sao quốc tế Hotel De La Coupole - MGallery do tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sa Pa, Lào Cai được World Travel Awards vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới 2019” và “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới” cùng giải thưởng đặc biệt “Khách sạn biểu tượng của thế giới”.

Năm 2020, du lịch Lào Cai lại tiếp tục tỏa sáng trên đấu trường quốc tế với giải thưởng "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu Thế giới 2020" – Sun World Fansipan Legend và Hotel De La Coupole - MGallery năm thứ hai liên tiếp trở thành "Khách sạn biểu tượng hàng đầu Thế giới".

16 cái “nhất thế giới” của du lịch Việt Nam ảnh 4

Khu nghỉ dưỡng xanh hàng đầu thế giới _InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Trước đó, những hình ảnh xa hoa mà đầy màu sắc văn hóa của khách sạn 5 sao quốc tế này cũng đã đốn tim hàng triệu du khách khi xuất hiện ấn tượng trên CNN, trong khi Tàu hỏa leo núi Mường Hoa tại Sun World Fansipan Legend đẹp đến ngỡ ngàng trong những thước phim của hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton.

Năm 2019 là năm gây dấu ấn mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng tới thế giới với sự xuất hiện của Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills, tạo nên một "cơn sốt" trên truyền thông quốc tế, mang về cho Đà Nẵng một lượng khách tăng trưởng đột phá. Trang web du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor cũng tôn vinh Đà Nẵng trong Top Điểm đến thịnh hành thế giới (Trending Destinations).

Trong khi đó, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và Premier Village Phu Quoc Resort tiếp tục viết tên đảo Ngọc Phú Quốc lên bản đồ nghỉ dưỡng xa xỉ thế giới, với hàng loạt giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng dành cho tiệc cưới sang trọng bậc nhất thế giới", “Khu nghỉ dưỡng biệt thự biển hàng đầu thế giới”.

Sự phát triển của du lịch cũng đồng thời mang tới sự phát triển kinh tế, đời sống xã hội, không chỉ từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng cao và hiện đại, trở thành điểm sáng trên trường quốc tế mà còn khẳng định bản lĩnh của người Việt, đưa Việt Nam "sánh vai với các cường quốc năm châu" trên thế giới.

Theo Đời sống
back to top