Xử phạt 6 cơ sở, tiêu huỷ hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm ở TP HCM

Đoàn kiểm tra mỹ phẩm Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện 6/11 cơ sở vi phạm, tiến hành xử phạt tổng số tiền 421 triệu đồng, đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 2 cơ sở.

Ngày 26/1, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết, thực hiện Kết luận kiểm tra của Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 848/QĐ-QLD ngày 16/11/2023 của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Đoàn kiểm tra mỹ phẩm Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã tiến hành kiểm tra 11 cơ sở. Trong đó, phát hiện 6 cơ sở vi phạm, tổng số tiền phạt 421 triệu đồng; đình chỉ hoạt động có thời hạn 2 cơ sở. Tổng trị giá tang vật vi phạm đã xuất bán buộc nộp lại hơn 76 triệu đồng.

Xử phạt 6 cơ sở, tiêu huỷ hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm ở TP HCM - Ảnh minh hoạ

Xử phạt 6 cơ sở, tiêu huỷ hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm ở TP HCM - Ảnh minh hoạ

Đồng thời, giám sát tiêu hủy 1.020 sản phẩm mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố, 2.411 sản phẩm mỹ phẩm được sản xuất khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Theo Thanh tra Sở Y tế, các hành vi vi phạm chủ yếu là: Sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đặc biệt khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo; vi phạm về ghi nhãn hàng hóa (ghi không đúng hoặc không đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó).

Qua công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn, Thanh tra Sở Y tế TP HCM yêu cầu các đơn vị tự thực hiện kiểm tra, rà soát lại thành phần công thức trên nhãn sản phẩm mỹ phẩm so với hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm và hồ sơ công thức gốc của sản phẩm; tự rà soát lại các nội dung đã công bố và đã được cấp theo số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (số điện thoại liên lạc, thông tin về địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường, …).

Trong trường hợp có thay đổi các nội dung nêu trên phải thông báo và được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền; tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo và ghi nhãn sản phẩm mỹ phẩm.

Theo Đời sống
back to top