Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Khi tử thần vần tay lái

(khoahocdoisong.vn) - Theo thống kê chính thức từ Bộ GTVT được công bố, năm 2014 phát hiện có gần 500 lái xe tải nghiện ma túy khi đi khám sức khỏe. Cho đến nay, chưa có con số công bố thống kê mới hơn về tình trạng này.

Tài xế dương tính ma túy, xe kém, đường chật

Chiều 2/1, xe container đã tông hàng loạt xe máy ở ngã tư gần cầu Bến Lức (Long An) khiến 4 người chết, gần 20 người bị thương. Theo đó, khoảng 15h30, Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) lái xe đầu kéo chở thùng container 40 feet trên Quốc lộ 1A, hướng từ miền Tây về TPHCM. Khi đến ngã tư Bình Nhựt, đoạn gần cầu Bến Lức, tỉnh Long An, xe bất ngờ tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ phía trước. Chiếc container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150m mới dừng lại.

Tại hiện trường, gần 20 người nằm la liệt, trong đó có 3 người chết tại chỗ. 21 xe máy bị biến dạng. Nhiều xe máy bị gãy đôi, nằm xếp chồng lên nhau, dầu nhớt vương vãi. Một số xe máy kẹt cứng dưới gầm xe container. Theo hình ảnh camera trên đường, lúc đó các xe máy dừng làn phía trong. Phía làn ô tô có 3 xe tải nối đuôi trờ tới dừng ngay vạch. Chiếc xe gây tai nạn sau khi lách qua chiếc thứ ba đã lao nhanh vào làn xe máy, hất tung mọi người cùng xe văng lên.

Trả lời trên báo chí, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia - cho biết, đầu quý I/2019 sẽ tăng cường tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu của tất cả các tài xế. Sẽ tập trung vào lái xe khách và xe container để phát hiện, ngăn chặn kịp thời những người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy, phòng trừ nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra chiếu 2/1/2019.

Ngay khi hay tin về vụ tai nạn, TS vật lý Nguyễn Văn Khải gọi điện đến KH&ĐS chia sẻ quan điểm của ông dưới góc nhìn vật lý. Theo ông, vụ tai nạn sẽ không thảm khốc như thế nếu tài xế xe container điều khiển xe đi đúng làn đường. Trường hợp xe bị mất phanh, lao vào các xe tải đang đỗ dừng đèn đỏ phía trước, thì cùng lắm là chỉ gây ra hỏng hóc xe, chứ không gây nguy hiểm đến tính mạng, khiến nhiều người chết như vậy. Lỗi ở đây là do tài xế, nhưng cũng do đường không có dải phân cách cứng giữa làn xe thô sơ và ô tô.

Tối 2/1, UBND tỉnh Long An họp báo khẩn liên quan đến vụ tai nạn. Ông Đặng Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, vụ tai nạn làm 3 người chết tại chỗ và 1 người chết tại BV đa khoa tỉnh Long An. 18 người bị thương được đưa đi cấp cứu (trong đó có nhiều người bị thương nặng) tại BV ở Long An. Cũng theo ông Tuấn, tài xế Hiếu đã có bằng lái xe hạng FC do Sở GTVT TPHCM cấp ngày 29/9/2015 và có giá trị đến ngày 6/10/2020. Xe đầu kéo và rơ moóc được đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 62-02D (H.Bến Lức, tỉnh Long An) ngày 30/3/2018 và có giá trị đến ngày 29/3/2019, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty TNHH Thạnh Đức; được Sở GTVT tỉnh Long An cấp phù hiệu số CTN125 cấp ngày 7/10/2016 và có giá trị đến ngày 27/9/2023.

Tổng cục Đường bộ, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe đầu kéo 62C-043.48 cho thấy tốc độ của xe lúc 15 giờ 19 phút 57 giây đến 15 giờ 20 phút 7 giây ngày 2/1 là 52 km/giờ; lúc 15 giờ 20 phút 17 giây đến 15 giờ 20 phút 27 giây xe có vận tốc 45 km/giờ. Sau đó, xe dừng - tốc độ 0 km/giờ.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB Giao thông Vận tải nhận định đây là một vụ tai nạn hi hữu. Nhưng gần đây, những vụ tai nạn kinh hoàng như vậy diễn ra nhiều hơn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc này. Thứ nhất là do lái xe quá ẩu, vì lý do nào đó như sử dụng chất kích thích, dẫn đến không làm chủ được tay lái. Đây là mấu chốt dẫn đến nhiều vụ tai nạn thảm khốc.

Thứ nữa là do chất lượng phương tiện có vấn đề như đứt phanh, mất lái. Ngoài ra còn do hạ tầng giao thông chưa hợp lý. Ví dụ như nếu có dải phân cách cứng tại các điểm nút giao thông có lưu lượng lớn, thì sẽ giảm thiểu được khá nhiều vụ tai nạn. Rồi phải xem lại việc tổ chức giao thông như thế nào, có các bảng báo giảm tốc độ trước khi có đèn đỏ không...

Hơn 20 xe máy bị cán nát khi dừng đèn đỏ tại Long An.

Nên lập bộ phận theo dõi điểm đen giao thông

“Ý thức chấp hành luật của người lái xe kém, cộng với hạ tầng giao thông chưa khoa học, chưa được đầu tư tốt, làm cho vụ tai nạn trở nên thảm khốc. Nếu chỗ đó đường rộng hơn, lái xe có khoảng trống để lao vào thì chắc số người chết sẽ không nhiều đến thế”, TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, để phòng tránh các vụ tai nạn thương tâm như vậy, phải có sự quản lý nghiêm ngặt các tài xế khi tham gia giao thông. Những trường hợp phát hiện dương tính ma túy, có nồng độ cồn thì phải xử thật nặng. Phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp tính mạng người khác, biết là lái xe mà vẫn dương tính ma túy, uống rượu, bia, thì phải xử mạnh tay, thậm chí là khởi tố, tù giam dù chưa gây ra hậu quả.

“Để phòng ngừa tai nạn, nên có dải phân cách cứng giữa các làn đường. Để làm thế thì phải đầu tư nhiều hơn, mở rộng đường hơn, bố trí các làn khoa học hơn. Nơi nào có mật độ xe đi lại cao phải mở rộng và có đèn đường, có dải phân cách, gờ giảm tốc. Ngoài ra tôi đề xuất có một bộ phận chuyên theo dõi các điểm đen giao thông để tiến tới xóa bỏ các điểm đen này như đường hẹp, đường dốc, các ngã rẽ khuất, khó quan sát....”, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết.

Tài xế đối diện với mức án 15 năm tù

LS Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ tai nạn quá kinh khủng, gây thiệt hại quá lớn và nghiêm trọng không chỉ tính mạng mà còn tài sản. Nếu có căn cứ xác định tài xế là người có lỗi, đi qua ngã tư mà không giảm tốc độ, có sử dụng rượu bia, có dấu hiệu phạm tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông thì trong trường hợp này sẽ phải áp dụng khoản 2, Điều 260 Bộ Luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù. Đây là khung hình phạt cao nhất dành cho lỗi do vi phạm các quy định về giao thông.

“Trường hợp nếu là cố ý gây tai nạn chết người thì 1 người chết cũng có thể bị xử đến mức tử hình. Nhưng tai nạn giao thông thì thường do lỗi không cố ý, nên gây hậu quả nghiêm trọng, làm từ 3 người chết trở lên sẽ phải chịu mức án tù cao nhất của khung hình phạt là 15 năm”, LS Nguyễn Anh Thơm cho biết.

Về mức bồi thường thiệt hại trong trường hợp này sẽ được quy định cụ thể. Vì tài xế là người lái xe cho một công ty vận tải, nên theo quy định, người chủ phương tiện là công ty vận tải kia sẽ phải có trách nhiệm cùng với tài xế bồi thường toàn bộ các thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị hại theo các quy định trong Luật Dân sự 2015. Theo LS Nguyễn Anh Thơm, với những hậu quả gây ra khủng khiếp như vậy thì mức bồi thường chắc chắn sẽ rất lớn.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm 2018 (tính từ ngày 16/12/2017 đến 15/9/2018) còn diễn biến phức tạp. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. So với 9 tháng đầu năm 2017, giảm 1.120 vụ (giảm 7,8%), giảm 113 người chết (giảm 1,84%), giảm 1.467 người bị thương (giảm 12,45%).

Ngoài ra, theo LS Nguyễn Anh Thơm, các cơ quan chức năng phải làm rõ một số vấn đề khác liên quan trong vụ việc, những vi phạm của tài xế cụ thể là gì, tài xế sử dụng rượu bia, chất kích thích không? Việc tài xế khai xe bị mất phanh thì có đúng như thế không, bởi xe container có hệ thống phanh rất đặc thù, khó nói rằng bị mất phanh được. Cần sớm khởi tố vụ án để làm rõ các lỗi này.     

Tài xế container.

Tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An), người lái container tông 21 xe máy làm 4 người chết, 23h đêm 2/1 đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Long An xét nghiệm. Xét nghiệm lần đầu, tài xế Hiếu dương tính với chất ma túy trong nước tiểu, trong máu có nồng độ cồn. Ba giờ sau, tài xế được đưa đi xét nghiệm lần 2, lúc này nồng độ cồn không còn, nhưng vẫn dương tính với chất ma túy.

Theo Đời sống
back to top