Võng mạc trang bị 10.500 điện cực mang lại thị giác nhân tạo 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã nghiên cứu phát triển thiết bị cấy ghép võng mạc hoạt động với kính thông minh được trang bị camera và một máy tính siêu nhỏ.

Hệ thống này được thiết kế để cung cấp cho người mù một hình thức thị giác nhân tạo bằng cách sử dụng các điện cực để kích thích các tế bào võng mạc của họ.

Máy ảnh được gắn trong kính thông minh ghi lại hình ảnh trong tầm nhìn của người đeo và gửi dữ liệu đến một máy tính siêu nhỏ được đặt ở phía cuối kính mắt. Máy vi tính biến dữ liệu thành tín hiệu ánh sáng được truyền đến các điện cực trong mô cấy võng mạc. Sau đó, các điện cực kích thích võng mạc theo cách mà người đeo có thể nhìn thấy một phiên bản hình ảnh đen trắng được đơn giản hóa.

Phiên bản đơn giản này được tạo thành từ các chấm sáng xuất hiện khi các tế bào võng mạc được kích thích. Tuy nhiên, người đeo phải học cách giải thích nhiều chấm sáng để tạo ra các hình dạng và vật thể, giống như khi nhìn vào các ngôi sao trên bầu trời đêm ta phải học cách nhận ra các chòm sao cụ thể. Hệ thống tuy chưa được thử nghiệm trên người, nhưng hiện các kỹ sư đã phát triển một chương trình thực tế ảo có thể mô phỏng những gì bệnh nhân sẽ nhìn thấy khi cấy ghép.
 

Theo Scitechdaily
back to top