Sáng 14/12, Vietnam Airlines tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, trong đó tập trung vào tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.
Tạm thoát mất thanh khoản
ĐHCĐ này được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid - 19 đang tác động tiêu cực đến Vietnam Airlines. Lệnh giãn cách và chính sách hạn chế đi lại dẫn đến thị trường sụt giảm, quy mô sản xuất bị thu hẹp, dư thừa nguồn lực sản xuất.
Từ tháng 3/2020, Vietnam Airlines đã phải tạm ngừng toàn bộ mạng bay quốc tế thường lệ, tới nay chưa đủ điều kiện để mở lại. Thị trường nội địa cũng ghi nhận sự nhu cầu đi lại sụt giảm mạnh, mới được thí điểm mở lại ở quy mô hạn chế từ ngày 10/10/2021.
Trong khi đó, chi phí cố định lớn, nên Vietnam Airlines đang phát sinh lỗ lớn. Ứớc tính lỗ lũy kế hợp nhất và của công ty mẹ cuối năm 2021 là 24.552 tỷ đồng và 21.403 tỷ đồng, dư nợ vay ngắn hạn và nợ phải trả quá hạn cuối năm 2021 dự kiến là 4.402 tỷ đồng và 12.091 tỷ đồng.
Vietnam Airlines đã chủ động cắt giảm được 5.129 tỷ đồng trong năm 2020 (chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng), dự kiến cắt giảm 6.000 tỷ đồng trong năm 2021.
Đồng thời, trong quý 3/2021, Vietnam Airlines cũng đã hơn 796,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và thu về hơn 7.961 tỷ đồng.
Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của hãng đã tăng lên 22.143 tỷ đồng (xấp xỉ 1 tỷ USD quy đổi). Trong đó, tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn nhất là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nắm 55,2%, Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC nắm 31,14% và Tập đoàn ANA sở hữu 5,62%.
Vietnam Airlines cũng đã vay vốn 4.000 tỷ đồng với các ngân hàng thương mại.
Gói hỗ trợ của Chính phủ cũng được Vietnam Airlines giải ngân khoảng 60%, giúp hãng tạm thoát khỏi tình trạng mất thanh khoản dòng tiền.
Cơ cấu lại dòng tiền
Trong giai đoạn 2021-2025, Vietnam Airlines dự kiến tiếp tục tái cơ cấu nguồn vốn thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động thêm nguồn vốn từ bên ngoài thông qua các kênh phát hành trái phiếu, vay tín dụng ngân hàng trong nước.
Với các khoản nợ vay dài hạn hiện có, Vietnam Airlines sẽ tái cơ cấu theo hướng giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau để giảm áp lực trả nợ ngắn hạn.
Với danh mục đầu tư, Vietnam Airlines dự kiến tái cơ cấu tại cả công ty mẹ và các doanh nghiệp thành viên, bao gồm chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để có cơ cấu hợp lý hơn, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải hàng không và các dịch vụ đồng bộ cho ngành.
Liên quan đến việc tái cơ cấu đội tàu bay, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết là hãng đang khai thác 107 tàu bay (29 tàu thân rộng, 71 tàu thân hẹp và 7 tàu cánh quạt). Dự báo, trong năm 2022 và có thể sang năm 2023, Vietnam Airlines sẽ dư thừa ít nhất 60 tàu bay.
Do đó, hãng này đang đàm phán với các bên cho thuê tàu bay để, hoãn tối đa thời hạn thanh toán tiền thuê, mục tiêu giảm chi phí thuê tàu giai đoạn 2021-2025 là 5.250 tỷ đồng.
Bên cạnh đó đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới (B787-10, A320NEO); Hủy một số hợp đồng các tàu bay chưa nhận để tiết kiệm 15.550 tỷ đồng.
Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ bán 29 tàu bay, trong đó bán 23 tàu A321CEO và 6 tàu ATR72.