Nguyên nhân mà HoSE (Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM) đưa ra là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2021 là -8.458 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2021 là -17.808 tỷ đồng vượt quá vốn điều lệ thực góp.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN sau đợt tăng mạnh trước thông tin mở cửa hàng không hiện đang điều chỉnh. Chốt phiên 27/10, HVN dừng tại mức 25.650 đồng/cp, tăng 25% trong gần 2 tháng qua.
HVN cũng vừa công bố BCTC soát xét hợp nhất 6 tháng đầu năm , trong đó kiểm toán đặt nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.
HVN hiện đã âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế, ngoài ra nợ ngắn hạn của HVN tại ngày 30/6 đã vượt quá tài sản ngắn hạn tới 34.664 tỷ đồng, các khoản phải trả quá hạn lên tới 14.805 tỷ và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 724 tỷ.
Theo kiểm toán khả năng hoạt động liên tục của Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19.
Từ đầu năm, để giải quyết tình trạng âm vốn, HVN đã tăng vốn điều lệ thêm 7.961 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Bên cạnh đó, HVN cũng được vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng. Đồng thời, hãng hàng không quốc gia cũng lên kế hoạch bán 11 tàu bay A321 sản xuất năm 2004 và 2007-2008 và lùi thời gian nhận tàu bay mới.
Với khoản tiền thu được, Vietnam Airlines sẽ dùng thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng. Hãng cam kết không dùng số tiền vốn này cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.