Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vietnam Airlines diễn ra sáng 14/7 đã thông qua kế hoạch bán 6 tàu bay ATR-72. Theo Vietnam Airlines, đội tàu này đã khai thác trên 12 năm tuổi, cần phải thay thế bằng các máy bay thế hệ mới để tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ.
Dự kiến Vietnam Airlines sẽ sử dụng máy bay phản lực loại nhỏ (Regional Jet) vào khai thác thay thế ATR-72. Giai đoạn đầu, Vietnam Airlines dự kiến thuê ngắn hạn tàu bay phản lực khu vực theo các hình thức thuê có tổ bay hoặc không có tổ bay để khai thác thử nghiệm, đo lường mức độ phản ứng của thị trường và đánh giá thực tế hiệu quả tài chính của đội bay mới. Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án khai thác dài hạn loại tàu bay RJ phù hợp để thay thế tàu ATR-72.
Đội bay ATR-72 đang khai thác trên các đường bay đến sân bay không tiếp nhận được máy bay Airbus 320 như Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.
Đội bay ATR-72 hiện nay của Vietnam Airlines được định giá khoảng 3,5 - 4,3 triệu USD. Vietnam Airlines dự kiến bán đội tàu bay này bằng cách đấu giá tài sản rộng rãi quốc tế, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật.